Homestay là gì? 6 đặc trưng của homestay – Đánh giá ưu nhược điểm

8 Tháng Ba, 2021 0 Mai Nguyen

Homestay là gì? Đây là loại hình lưu trú mới xuất hiện thời gian gần đây tại Việt Nam nhưng đã thu hút được lượng khách hàng sử dụng dịch vụ đáng ấn tượng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 6 đặc trưng của homestay và ưu nhược điểm của loại hình lưu trú tiềm năng này nhé!

Homestay là gì?

Homestay là loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ lưu trú tại những ngôi nhà của người dân bản địa. Homestay là loại hình phù hợp đối với những du khách ưa khám phá và trải nghiệm văn hóa và đời sống sinh hoạt của người dân tại địa điểm du lịch.

Khái quát nhất thì homestay chính là một hình thức du lịch cộng đồng. Các người dân địa phương sẽ đón du khách lưu trú tại nhà của mình và quảng bá, giới thiệu nét đẹp địa phương mình tới khách du lịch. Hay dễ hiểu hơn thì các người dân địa phương sẽ mở cửa nhà đón du khách tới trải nghiệm văn hóa và lưu trú tại nhà của mình.

homestay là gì

Homestay là gì?

Hiện nay, homestay xuất hiện ở rất nhiều nơi tại Việt Nam, đặc biệt là những địa phương mạnh về phát triển du lịch như Hà Nội, Huế, Hội An, Tây Bắc, …

||Xem thêm: Hostel là gì? 4 lưu ý quan trọng để kinh doanh Hostel thành công

6 đặc trưng của homestay

Mở rộng cánh cửa trải nghiệm văn hóa địa phương cho du khách

Khác với loại hình du lịch theo tour và được dẫn đoàn bởi những hướng dẫn viên chuyên nghiệp, homestay đem đến cho du khách một trải nghiệm mang tính cộng đồng hơn. Khi lưu trú tại homestay, khách du lịch sẽ cùng sinh hoạt với người dân địa phương và trải nghiệm các công việc thường ngày với họ như ăn uống, bếp núc và thậm chí cả đi rừng, cày ruộng,… Được tham gia trực tiếp trải nghiệm các khía cạnh của người dân bản địa sẽ đem lại cho du khách một trải nghiệm chân thực và gần gũi hơn.

“Ăn bản – ngủ bản” và trải nghiệm bản cùng hình thức homestay

Dịch vụ homestay được cung cấp bởi những người dân địa phương. Họ sẽ phụ trách toàn bộ những yếu tố trải nghiệm cẩn thiết cho chuyến đi của du khách – một nơi ngủ đậm chất địa phương, những món đặc sản được nấu chuẩn vị. Đôi khi họ cũng chính là hướng dẫn viên tuy nghiệp dư nhưng lại có kiến thức sâu rộng về địa phương. Họ có thể dẫn bạn tới những địa điểm du lịch chưa từng xuất hiện trên bản đồ, đem lại cho bạn những trải nghiệm mà bạn không thế nào có được khi đi du lịch theo tour.

homestay nghĩa là gì

Các hoạt động chung nhằm mục đích giao lưu giữa các du khách thường xuyên được tổ chức tại homestay

Mở rộng mối quan hệ bạn bè và cải thiện khả năng giao tiếp

Một homestay có thể chào đón khách từ rất nhiều nơi trên đất nước và cả những quốc gia xa xôi khác. Những người xa lạ nhưng lại cùng nhau tham gia các hoạt động khám phá trải nghiệm tại homestay. Đây là một cấu nối vô cùng thích hợp để bạn có thể mở rộng các mối quan hệ bạn bè. Không chỉ vậy, có rất nhiều du khách nước ngoài lựa chọn hình thức lưu trú này khi tới du lịch Việt Nam. Nếu bạn muốn trau dồi khả năng giao tiếp cũng như vốn ngoại ngữ của mình thì đây chính là một cơ hội tuyệt vời.

Vị trí homestay

Hiện nay không có địa điểm nào mà homestay phát triển vượt trội hơn bởi loại hình lưu trú này được ưa chuộng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên số lượng homestay vẫn tập trung đông nhất ở những vùng có tài nguyên thiên nhiên dồi dào, tài nguyên văn hóa đa dạng và phong phú hay là một nền văn hóa đặc sắc.

Quy mô và giá tiền vừa vặn

Không giống như nhà nghỉ, khách sạn, homestay là một lĩnh vực kinh doanh có quy mô tương đối nhỏ. Các hộ gia đình cập nhật được xu hướng du lịch và muốn biến nhà mình thành một cơ sở homestay. Họ chỉ cần sửa sang nhà cửa để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu, xin giấy phép kinh doanh của địa phương là có thể bắt đầu đón khách rồi.

Hình thức homestay

Một homestay với hình thức phòng ngủ tập thể tiết kiệm chi phí

Thông thường, một cơ sở homestay có thể tiếp đón từ 10 tới 30 khách du lịch tùy thuộc vào quy mô của cơ sở. Giá để nghỉ chân tại homestay một đêm có thể dao động từ vài chục nghìn tới vài trăm nghìn cho một người hoặc một phòng. Mức giá sẽ phụ thuộc vào vị trí, quy mô và trang thiết bị của homestay.

||Xem thêm bài viết: Đô thị hóa tự phát là gì? Những hậu quả của đô thị hóa tự phát trong đời sống

Môi trường và dịch vụ đề cao hai yếu tố thân thiện và tôn trọng

Homestay là một môi trường mở với rất nhiều nền văn hóa đan xen. Xung đột về mặt văn hóa rất có thể xảy ra nên khi lựa chọn mô hình này để lưu trú bạn nên tôn trọng sự riêng tư và sự khác biệt giữa các nền văn hóa nhé!

Homestay không phải là một hình thức kinh doanh chuyên nghiệp nên dịch vụ ở nơi có thể sẽ không được hoàn hảo như các hình thức lưu trú khác. Tuy nhiên về cơ bản thì dịch vụ ở các homestay đều tương đối đầy đủ và thân thiện cùng với mức chi phí tương đối dễ chịu.

Sự khác biệt của homestay là gì so với những hình thức lưu trú truyền thống khác?

Một yếu tố khiến homestay tách biệt hoàn toàn so với các loại hình lưu trú khác như nhà nghỉ, khách sạn,… chính là chủ nhà. Cho dù điểm đến du lịch của bạn nằm ở bất kì đâu như cao nguyên đại ngàn, hòn đảo nhỏ giữa biển khơi,… thì bạn cũng sẽ không phải ở một mình trong những căn phòng trống trải. Bạn sẽ luôn được chào đón bởi chủ nhà và họ sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình khám phá của mình.

du lịch homestay là gì

Trải nghiệm bữa cơm hàng ngày cùng người dân bản địa của một số du khách nước ngoài

Một trong những lí do khiến homestay ngày càng được ưa chuộng đến vậy chính là sự phù hợp. Homestay là loại hình lưu trú phù hợp với mọi đối tượng. Dù bạn là một nhân viên văn phòng đang tìm kiếm một nơi để nghỉ ngơi nhằm tiêu tan hết áp lực công việc vào một cuối tuần. Hay bạn là một “phượt thủ” đang chuẩn bị cho một chuyến đi khám phá và trải nghiệm dài hơi. Luôn luôn sẽ có một homestay với vị chủ nhà dễ thương chào đón bạn tới dừng chân.

Ưu nhược điểm của homestay

Ưu điểm của homestay

Homestay đang là một loại hình lưu trú được nhiều du khách ưa chuộng. Vậy lí do cho sự phát triển vượt bậc này của homestay là gì? Hãy cùng chúng tôi đi vào phân tích dưới đây nhé.

Đối với chủ homestay thì loại hình lưu trú này có những ưu điểm sau:

  • Đây chính là cơ hội để tạo việc làm và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
  • Đây cũng là một mô hình kinh doanh vừa tiết kiệm chi phí vừa có thị trường rộng lớn, tiềm năng.
  • Không chỉ vậy, đây cũng chính là cơ hội để quảng bá những giá trị văn hóa của địa phương, phát triển ngành du lịch bản địa.

Đối với khách du lịch thì homestay có những ưu điểm sau:

  • Loại hình lưu trú này giúp du khách có được những trải nghiệm chân thật với nền văn hóa địa phương. Khách du lịch sẽ được trực tiếp trải nghiệm một ngày trong cuộc sống của người dân bản địa, khám phá được những câu chuyện nằm sau các giá trị truyền thống, phong tục tập quán nhiều đời, thưởng thức các món đặc sản của địa phương,… Những trải nghiệm này sẽ khiến chuyến đi của khách du lịch đáng nhớ hơn rất nhiều lần
  • Khác với các loại hình lưu trú truyền thống khác, khi nghỉ tại homestay, du khách có cơ hội được tiếp xúc và làm quen với nhiều người khác trong các hoạt động chung tại đây.
  • Chi phí để lưu trú tại một homestay tương đối hợp lí và đa dạng. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn loại hình homestay phù hợp với túi tiền của mình.
Trải nghiệm homestay

Những du khách nước người trải nghiệm đánh bắt cá cùng người dân địa phương

Nhược điểm của homestay

Tuy có rất nhiều ưu điểm khiến du khách cân nhắc làm điểm dừng chân cho chuyến hành trình khám phá của mình nhưng homestay cũng có những nhược điểm. Chúng tôi sẽ liệt kê các nhược điểm để bạn có thể có được cái nhìn khách quan nhất đối với loại hình lưu trú này.

Đối với chủ homestay:

  • Do giá thành cho thuê homestay thường thấp hơn khách sạn, nhà nghỉ từ 20-35% nên thời gian hoàn vốn tương đối dài
  • Homestay không kén vị trí nhưng cần chọn lựa cần thận để tối ưu hóa khả năng kinh doanh
  • Khó khăn về quản lí an ninh

Đối với du khách tới lưu trú tại homestay:

  • Mặc dù các dịch vụ và tiện nghi cơ bản nhưng homestay không thể đảm bảo được như khách sạn và nhà nghỉ bởi đây không phải là một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp
  • Giá thành tiết kiệm hơn so với các loại hình lưu trú khác nên chất lượng nghỉ ngơi có thể không được đảm bảo và không gian riêng tư cũng bị hạn chế hơn.
  • Du khách tới nghỉ chân cần phải tuân theo các quy định do chủ nhà đặt ra. Điều này có thể khiến nhiều khách du lịch cảm thấy bị hạn chế tự do.
  • Vị trí homestay có thể không thuận tiện bằng các khách sạn, nhà nghỉ khác.

||Xem thêm: Quy định về mức phạt xây dựng trái phép

Những lưu ý cần biết khi chọn lưu trú tại homestay

  • Luôn tìm hiểu trước về phong tục, tập quán, văn hóa tại điểm đến hành trình của bạn nhé. Nó sẽ giúp bạn dễ tiếp cận và làm quen với người dân địa phương. Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn tránh khỏi những trường hợp “dở khóc dở cười” về khác biệt văn hóa.
Khung cảnh homestay

Không gian thoáng mát nhìn ra cánh đồng xanh mướt của một homestay

  • Chuẩn bị hành trang kĩ lưỡng phù hợp với thời tiết và địa hình tại điểm đến vì rất có thể nơi đó sẽ không có thứ bạn cần nếu bạn quên không mang theo.
  • Tôn trọng khác biệt văn hóa: Ông cha ta đã nói “Nhập gia tùy tục” và loại hình homestay là hình thức bạn tới “ở nhờ” chủ nhà nên hãy đề cao sự tôn trọng trong ứng xử đối với chủ nhà và các vị khách khác nhé.
  • Nếu bạn không biết hoặc không hiểu một vấn đề nào đó thì cứ mạnh dạn hỏi chủ nhà. Họ sẽ luôn thân thiện giải đáp thắc mắc của bạn.
  • Luôn đảm bảo ứng xử lịch sự, thân thiện và tôn trọng. Tôn trọng và tránh xâm phạm không gian riêng tư của chủ nhà.
  • Sử dụng và giữ gìn đồ dùng trong homestay thật cẩn thận

Trên đây là bài viết giới thiệu về định nghĩa homestay là gì, các đặc trưng và ưu nhược điểm của loại hình lưu trú này của chúng tôi. Nếu bạn là người thích xê dịch thì đây chính là một lựa chọn không thể bỏ qua, bạn hãy thử chọn homestay cho chuyến đi sắp tới để trải nghiệm nhé!

Bài viết liên quan khác:

Bài viết liên quan