5W1H là gì? Ý nghĩa của 5W1H trong Marketing hiện đại

16 Tháng Hai, 2021 0 Phạm Chinh

5W1H là gì? 5W1H là viết tắt của Who, What, When, Where, Why và How. Công cụ này được coi là xương sống, là kim chỉ nam cho bất kỳ kế hoạch kinh doanh – marketing nào. Vậy ý nghĩa cụ thể của 5W1H trong kinh doanh là gì, cách xây dựng nó ra sao. Hãy cùng tìm hiểu cách hoạch định chiến lược mang xác suất thành công cao nhất nhé!

Nguyên tắc 5W1H là gì trong Marketing?

5W1H là gì – nó là tổng hợp viết tắt của các từ:

  • Who – ai (khách hàng mục tiêu hướng đến là ai)
  • What – cái gì (cần làm những gì để thực hiện mục tiêu)
  • Where – ở đâu (chiến dịch/sự kiện này được thực hiện ở đâu)
  • When – khi nào (khi nào triển khai)
  • Why – tại sao (tại sao cần làm những điều như vậy)
  • How – như thế nào (thực hiện kế hoạch đã đưa ra như thế nào)

Phương pháp 5W1H là gì? Bạn có thể hiểu nôm na đây là việc trả lời một cách khoa học những công việc thiết yếu phải thực hiện ở bất kỳ dự án nào. Mỗi chữ trong đó bao hàm một yếu tố quan trọng phải định hướng để bản kế hoạch trở nên chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu nhất.

5w1h là gì

5W1H là được coi là xương sống, là kim chỉ nam cho kế hoạch kinh doanh – marketing

Phân tích 5W1H chính là quá trình lập kế hoạch triển khai cho một ý tưởng kinh doanh/tổ chức sự kiện. Ban đầu, ý tưởng này chỉ xuất hiện một cách bất chợt và sơ khai. Chẳng hạn như bạn nảy ra ý định khởi nghiệp bán sản phẩm công nghệ xanh. Nhưng cụ thể bán cho đối tượng nào, sản phẩm cụ thể ra sao, bán ở những đâu, khi nào bán, bán như thế nào… sẽ là công việc của 5W1H.

5W1H không chỉ giúp bạn phác thảo một kế hoạch kinh doanh cụ thể, thiết thực và khả thi mà nó còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thuyết phục gọi vốn, hợp tác, truyền đạt ý tưởng với các thành viên,…

WHO trong công cụ 5W1H là gì?

Xác định WHO trong kế hoạch marketing là trả lời tất cả các yếu tố liên quan đến con người. Trong đó, hai đối tượng chủ chốt là “bán/làm cho ai” và “ai sẽ làm”. Để xác định yếu tố WHO, bạn phải trả lời cho rất nhiều câu hỏi như:

  • Ai là người mua sản phẩm và ai mới là người sử dụng cuối cùng
  • Đối tượng khách hàng này có những đặc trưng gì (giới tính, tuổi tác, hoàn cảnh sống, văn hóa,…)
  • Khách hàng mục tiêu sẽ chịu ảnh hưởng bởi các nhóm đối tượng nào (gia đình, bạn bè, các nhóm tham khảo,…)
  • Phân khúc khách hàng nằm ở đâu (phân khúc cao cấp/trung cấp hay bình dân)
  • Các chính sách tác động đến đối tượng khách hàng nào, ai hưởng lợi từ nó
  • Ai là người thực hiện công việc này
  • Ai là người chịu trách nhiệm với kết quả xảy ra
phương pháp 5w1h là gì

Ý nghĩa của WHO trong 5W1H

Trong quan niệm marketing hiện đại, người kinh doanh “không bán thứ mình có, mà bán thứ khách hàng cần”. Điều này có nghĩa là bạn phải đặt khách hàng làm cốt lõi của mọi vấn đề. Mục đích tối cao của người làm marketing và kinh doanh là thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Vì thế, xác định WHO chính là đang tìm hiểu khách hàng một cách bài bản, chuyên sâu nhất. Đó là lý do WHO nên đứng đầu trong công cụ 5W1H.

WHAT trong 5W1H nghĩa là gì?

Khi bạn đã xác định được khách hàng của bạn là ai, họ như thế nào và họ đang cần gì. Việc tiếp theo là xác định thứ mà bạn tạo ra để phục vụ nhu cầu khách hàng đó là gì, đây là WHAT – làm cái gì gì. Trong đó, bạn cần môn tả chi tiết, hình dung được toàn bộ thông tin về sản phẩm/dịch vụ. 

Một số vấn đề bạn sẽ phải giải quyết để làm sáng tỏ “what” như:

  • Sản phẩm/dịch vụ cung cấp là gì
  • Nó được tạo ra từ gì/đề cập đến vấn đề gì
  • Lợi ích của nó gồm những gì
  • Những vấn đề liên quan là gì
nguyên tắc 5w1h là gì

5W1H có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch

WHERE trong 5W1H

Where ở đây chỉ địa điểm – không gian diễn ra sự kiện/điểm bán hàng dự tính, gần giống như Place trong mô hình 4P (Marketing mix). Phân tích “where” để giải đáp tất cả các yếu tố liên quan đến địa bàn, vị trí địa lý, môi trường, nguồn gốc,… Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong kinh doanh. Khi bạn lựa chọn được một điểm tổ chức bán hàng gần khách hàng mục tiêu nhất, xác suất bán hàng sẽ cao hơn. Đồng thời, điểm bán không quá xa lại giúp cắt giảm chi phí vận chuyển, rủi ro hỏng hóc,…

  • Nhập nguyên/nhiên liệu từ đâu
  • Sản phẩm được bày bán ở đâu
  • Các dịch vụ liên quan được đặt ở những đâu
  • Quảng cáo/xúc tiến trên các phương tiện nào (trực tiếp hay online,…)

WHEN trong 5W1H là gì?

“Đúng người – đúng lúc” là lợi thế của kinh doanh, nắm bắt cơ hội là điều những nhà quản trị thông minh cần có. Yếu tố thời điểm rất quan trọng để quyết định sự thành công, thu hút của chiến dịch/sản phẩm bạn đưa ra. Bạn sẽ không thể bán áo dạ vào mùa đông, áo mưa vào mùa khô. Đây chính là ý nghĩa của phân tích thành tố “WHEN – khi nào”.

  • Khi nào tung sản phẩm ra thị trường/khi nào khai mạc sự kiện
  • Khi nào thì thực hiện truyền thông/phát quảng cáo
  • Thời gian nào diễn ra tiết mục/sự kiện trọng điểm
  • Dự kiến khi nào đối thủ cạnh tranh sẽ đáp trả
  • Khi nào kết thúc/khi nào tiếp nối chiến dịch mới
nguyên tắc 5w1h là gì

Cách xây dựng kế hoạch kinh doanh dựa trên công cụ 5W1H

WHY trong 5W1H là gì?

Đây là nội dung trọng tâm nhất nếu bạn đang phác thảo một bản kế hoạch để kêu gọi đầu tư. Hiểu đơn giản bạn cần giải thích ý nghĩa toàn bộ những lựa chọn, định hướng mà bạn đã đề ra. Để người ta thấy được sức thuyết phục, đáng tin cậy và hợp lý của bản kế hoạch. Bất cứ hành động nào được đưa ra đều phải đạt được kết quả. Và trong tất cả phương thức hành động, bạn phải phân tích ra con đường khả thi nhất. Đồng thời chứng minh được sức thuyết phục của nó, đó là giải thích cho “WHY – tại sao”.

  • Tại sao lĩnh vực này lại tiềm năng
  • Tại sao phải phân tích, nghiên cứu nội dung này
  • Tại sao lại nhắm vào đối tượng này
  • Tại sao lại tổ chức nó ở địa điểm này mà không phải nơi khác
  • Tại sao lại lựa chọn thời gian này để thực hiện

Có thể thấy đơn giản, “Why” là giải thích cho tất cả lựa chọn của bạn ở các “W” trước đó!

HOW của 5W1H trong kinh doanh nghĩa là gì?

phương pháp 5w1h là gì

5w1h giúp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh

Nếu như các “W” giống như vẽ ra đường đi cụ thể, thì “How” là cách đi/triển khai để đạt được nó như thế nào. Phần này thường bao gồm các nội dung liên quan việc triển khai các công cụ bán hàng, tiếp thị.

  • Thực hiện chiến lược về giá như thế nào (chiến lược giá hớt váng hay bám chắc thị phần,…)
  • Xây dựng chiến lược về sản phẩm ra sao (mở rộng hay thu hẹp danh mục sản phẩm, phát triển theo chiều sâu,…)
  • Phân bố mạng lưới phân phối như thế nào (phân phối trực tiếp hay gián tiếp…)
  • Thực hiện chiến dịch quảng bá như thế nào để hiệu quả cao nhất (quảng cáo hay PR, marketing cá nhân hay marketing trực tiếp,…)
  • Làm thế nào để SEO hiệu quả nhất…

Ý nghĩa của công cụ 5W1H

nguyên tắc 5w1h là gì

Từ 5W1H người ta còn phát triển thành mô hình mới là 5W2H

– 5W1H được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau: Marketing, SEO, tổ chức sự kiện,… 

– Nó là công cụ hiệu quả để định hướng, phân tích và triển khai công việc một cách có hệ thống, rõ ràng và dễ thực hiện. 

– Giúp hoạch định rõ ràng, hoàn chỉnh một ý tưởng kinh doanh/sự kiện. Qua đó, giúp bản ý tưởng của bạn trở nên chuyên nghiệp, thuyết phục với cấp trên, dễ dàng kêu gọi đầu tư của đối tác.

– 5W1H đồng thời vẽ ra các tính thế có thể xảy ra thực tiễn. Qua đó, bạn có thể chuẩn bị trước các phương án dự phòng, tránh được không ít những sự cố hoặc thất bại đáng tiếc.

5W1H không phải là công cụ duy nhất được dùng trong kinh doanh và marketing. Thế nhưng, cho đến nay nó vẫn là mô hình xương sống, nền tảng cơ bản của tất cả lĩnh vực. Đây cũng là mô hinh được ghi nhận trên hầu hết các giáo trình Đại học của các chuyên ngành kinh tế: Kế hoạch kinh doanh, marketing căn bản, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng,… 5W1H là gì? Nó chính là nền tảng tư duy kinh tế một cách logic và khoa học, không một nhà kinh tế nào có thể bỏ qua!

||Bài viết liên quan khác:

Bài viết liên quan