Thanh toán điện tử có mấy hình thức? Những rủi ro trong thanh toán điện tử

22 Tháng Ba, 2023 0 THU THỦY

Thanh toán điện tử đã trở thành hình thức thanh toán được đông đảo người tiêu dùng và doanh nghiệp lựa chọn trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ. Để hiểu rõ hơn về hình thức thanh toán điện tử là gì? Mô hình cũng như các hình thức thanh toán điện tử, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây cùng Kiến Thức Tổng Hợp qua bài viết dưới đây. 

Khái niệm thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử hay còn được gọi là thanh toán trực tuyến, thanh toán online, chuyển tiền trực tuyến. Đây là mô hình giao dịch không sử dụng tiền mặt đang trở thành xu hướng thanh toán trong những năm gần đây. 

thanh toán điện tử - Kiến Thức Tổng Hợp

Hình thức thanh toán điện tử lên ngôi trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ

Hiểu đơn giản, hình thức thanh toán điện tử này được tiến hành trên mạng internet, cho phép người dùng chọn lựa các thao tác chuyển, nạp hoặc rút tiền tùy ý thay vì dùng tiền mặt. Mô hình thanh toán điện tử này có thể lưu chuyển vô cùng nhanh chóng thông qua tài khoản trực tiếp. 

Tổng hợp những hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất

Tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng người dùng có thể dễ dàng chọn được hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau. Nhìn chung, thực trạng thanh toán điện tử ở Việt Nam đang tồn tại và phổ biến các hình thức như sau: 

thanh toán điện tử tại việt nam - Kiến Thức Tổng Hợp

Hình thức thanh toán trực tuyến rất đa dạng

Thanh toán bằng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ là một trong những hình thức thanh toán điện tử tại Việt Nam được rất nhiều người ưa chuộng để mua sắm online, offline hay rút tiền tại các cây ATM… Các loại thẻ được sử dụng phổ biến hơn cả như: 

  • Thẻ quốc tế: Các loại thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế gồm thẻ Visa, Mastercard, JCB, American Express, … được nhiều ngân hàng Việt Nam liên kết và phát hành. Nhờ đó, cho phép người dùng dễ dàng thanh toán nội địa, thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, trong trường hợp giao dịch qua thẻ quốc tế sẽ có chi phí cao hơn.
  • Thẻ ghi nợ nội địa: Loại thẻ này được các ngân hàng phát hành sau khi người dùng muốn mở tài khoản, cho phép thực hiện các giao dịch theo số dư có trong thẻ. 
  • Thẻ tín dụng ngân hàng: Đây là thẻ của ngân hàng cho phép người dùng thanh toán, chi tiêu vượt số dư sẵn có theo như thỏa thuận sẵn. Hiểu một cách đơn giản, sử dụng thẻ tín dụng cho phép bạn mua hàng trước và thanh toán sau. 

Thanh toán qua cổng thanh toán

Về bản chất, hình thức thanh toán này cho phép khách hàng giao dịch trên các website thương mại điện tử. Cổng thanh toán sẽ cung cấp hệ thống kết nối an toàn giữa tài khoản (ví điện tử, thẻ…) của khách hàng so với tài khoản website bán hàng. Nhờ đó, giúp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp thanh toán, nhận tiền qua internet một cách đơn giản, nhanh chóng và đảm bảo an toàn. 

Thanh toán bằng ví điện tử

Đây là một tài khoản online cho phép người dùng nhận tiền, chuyển tiền, mua vé xem phim, thẻ điện thoại, thanh toán online các loại phí qua mạng như cước viễn thông, tiền điện nước. Đồng thời cũng có thể mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử. 

Với hình thức thanh toán trực tuyến này, người dùng cần sử dụng các thiết bị smartphone thông minh, tích hợp ví điện tử và liên kết ngân hàng thì mới có thể sử dụng để thanh toán trực tuyến. 

Thanh toán trên Internet Banking/Mobile Banking

Internet Banking/Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản, giao dịch nhận chuyển tiền, thực hiện các thanh toán hóa đơn online và offline. 

Tất cả những hoạt động này bạn có thể thực hiện thanh toán điện tử liên ngân hàng hoặc trong ngân hàng. Hình thức này sẽ thực hiện qua các thiết bị có kết nối mạng như máy tính, điện thoại…. Để dùng internet banking, bạn cần đăng ký dịch vụ với ngân hàng mà mình đang có tài khoản. Biểu phí duy trì mỗi tháng tùy theo từng ngân hàng. 

Thanh toán bằng QR Code

Đây là công nghệ rất được ưa chuộng hiện nay bởi tốc độ xử lý giao dịch nhanh. Nhiều ngân hàng, nhà hàng, siêu thị, website đã tích hợp thêm tính năng quét mã QR code mang đến sự tiện dụng cho khách hàng. Cách thanh toán bằng QR code vô cùng đơn giản, chỉ cần sử dụng camera của máy ảnh rồi quét đoạn mã là có thể hoàn tất thanh toán chỉ với vài giây. 

Những lợi ích của hình thức thanh toán điện tử

Hình thức chuyển tiền điện tử này mang đến những lợi ích nhất định cho cả người tiêu dùng cá nhân cũng như doanh nghiệp. Cụ thể:

ứng dụng thanh toán điện tử - Kiến Thức Tổng Hợp

Mô hình thanh toán trực tuyến mang đến nhiều lợi ích cho người dùng

Tối ưu hóa hoạt động thanh toán nhanh

Việc thanh toán online giúp mọi giao dịch luôn diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng, cho phép có thể thực hiện được ở bất kỳ đâu. Cách thức thanh toán này chủ yếu thao tác trên các thiết bị thông minh có kết nối Internet mà người dùng không nhất thiết phải đến trực tiếp ngân hàng để chuyển hoặc tiền. 

Hạn chế rủi ro có thể xảy ra nếu dùng tiền mặt

Sử dụng tiền mặt trong giao dịch, thanh toán tiềm ẩn không ít những rủi ro như bị khó kiểm soát, dễ bị trộm cắp, thất thoát… Với hình thức chuyển tiền điện tử mọi giao dịch điều diễn ra rất nhanh chóng, chính xác đến từng số. 

Quản lý lịch sử giao dịch dễ dàng

Nếu thanh toán bằng tiền mặt, rất có thể bạn không nhớ hết được mọi hoạt động đã được thực hiện. Trong khi đó, những tài khoản thanh toán trực tuyến đều lưu rất cụ thể mọi lịch sử giao dịch, biến động số dư. Qua đó, giúp người dùng quản lý tài chính được dễ dàng. 

Chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh

Hiện nay, gần hết các bạn trẻ đều ưu tiên sử dụng các loại ví điện tử, internet banking để mua sắm và thanh toán online. Nếu doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa cập nhật hệ thống thanh toán trực tuyến thì rất khó tiếp cận người dùng cũng như gặp nhiều bất lợi hơn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Mặt khác, việc tích hợp hình thức thanh toán điện tử còn giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Mọi giao dịch được ghi nhận một cách chính xác nên cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thu thập dữ liệu xây dựng các chiến lược marketing. 

Những rủi ro trong thanh toán điện tử

Bên cạnh những lợi ích ưu việt, hình thức chuyển tiền trực tuyến cũng tồn tại một số hạn chế, rủi ro nhất định cho người dùng. Cụ thể:

rủi ro trong thanh toán điện tử - Kiến Thức Tổng Hợp

Hình thức thanh toán online vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định

Tiềm ẩn rủi ro về tính bảo mật

Đây là một hạn chế của cách thanh toán này khiến không ít người cân nhắc khi sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay các ngân hàng, công ty công nghệ đang cố gắng cải thiện về tính an toàn trong thanh toán điện tử, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Mất thêm phí

Hiện nay, nhiều ngân hàng yêu cầu phải trả thêm một khoản chi phí nhỏ hàng tháng để duy trì tài khoản E-Banking. Với các loại ví điện tử, người tiêu dùng có thể giao dịch miễn phí, tuy nhiên cũng cần một khoản phí nhỏ để rút tiền về ngân hàng đã liên kết.

Chưa tiếp cận được tất cả mọi người

Phần lớn, đối tượng sử dụng hình thức chuyển tiền trực tuyến đều là các bạn trẻ. Trong khi đó, nhóm người già, người cao tuổi vẫn ưa chuộng phương thức mua hàng truyền thống, đi chợ mua bán phục vụ các sinh hoạt thường ngày. Hơn nữa, việc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh cũng có thể gặp phức tạp với nhiều người lớn tuổi. 

Như vậy Kiến Thức Tổng Hợp đã chia sẻ đến bạn những giải đáp về hình thức thanh toán điện tử. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin chia sẻ bổ ích. 

 

Bài viết liên quan