Phụ tùng máy ra vào lốp bao gồm những chi tiết nào?

12 Tháng Bảy, 2022 0 tuan86

Phụ tùng máy ra vào lốp là thiết bị không thể thiếu trong quá trình tiến hành lắp đặt, sửa chữa máy ra vào lốp. Vậy linh kiện máy ra vào lốp gồm những gì? Vai trò của chúng đối với hoạt động của máy ra vỏ lốp như thế nào? Để có câu trả lời chi tiết, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Phụ tùng máy ra vào lốp bao gồm những gì?

Thông thường, máy ra vào lốp sẽ bao gồm các phụ tùng thay thế cơ bản như:

  • Công tắc đảo chiều

Công tắc này được dùng để thay thế cho các loại máy tháo vỏ xe với tiếp điểm chịu tải 20A và 40A, điện áp sử dụng 220V/ 380V. Công tắc có tác dụng đảo chiều quay mô tơ và mâm kẹp lốp máy ra vỏ xe, giúp quá trình tháo lắp và ra vào lốp trở nên nhanh chóng, dễ dàng.  

Phụ tùng máy ra vào lốp bao gồm những gì?

Công tắc đảo chiều 

  • Bộ bầu ép lốp

Linh kiện này có vai trò quan trọng, giúp quá trình ép lốp nhanh hơn, nhẹ nhàng và không mất nhiều thời gian. Xi lanh ép lốp thường có đường kính từ 186 – 200mm (tùy hãng sản xuất). Vì vậy, tùy vào từng loại máy mà người dùng lựa chọn bầu ép có kích thước tương ứng. 

Bầu ép lốp

Bầu ép lốp

>> Bạn đang đọc: Phụ tùng máy ra vào lốp bao gồm những chi tiết nào? tại kienthuctonghop.vn

  • Mỏ vịt máy ra vào lốp

Mỏ vịt có tác dụng cố định lơ via khi máy mâm xoay đang làm việc tháo lắp lốp xe máy, xe ô tô, xe điện. Các dòng máy ra vào lốp trên thị trường hiện nay cơ bản đều dùng mỏ vịt có cổ trục 28mm. Mỏ vịt được thiết kế thông số tiêu chuẩn, cấu tạo từ thép không gỉ, siêu bền, phụ kiện được dùng cho hầu hết các dòng máy ra vỏ lốp hiện nay. 

Mỏ vịt 

Mỏ vịt 

  • Bộ gá kẹp vành xe

Linh kiện máy ra vào lốp này được dùng để tháo lốp bánh sau xe đạp điện và bánh trước xe tay ga mà không cần tháo phanh đĩa. Bộ vấu kẹp được làm từ thép không gỉ, gồm 4 chiếc được lắp trên 4 đế trượt đối xứng của mâm xoay. Bộ gá kẹp vành xe di chuyển linh hoạt trên bề mặt mâm xoay để giữ cố định la zăng khi tháo tách lốp.

Bộ vấu kẹp cao

Bộ vấu kẹp cao

  • Bộ lọc dầu tách nước

Phụ kiện này giúp tăng hiệu suất làm việc của máy, tránh hư hỏng bên trong, tăng độ bền và giảm chi phí tiêu thụ điện năng. Bộ lọc giúp tách nước, bụi bẩn từ khí, giảm tình trạng tắc nghẽn, ăn mòn các chi tiết kim loại. Đồng thời giúp lọc nhớt, lọc dầu, giúp cho không khí trở nên sạch hơn, khô hơn.

Bộ lọc dầu tách nước

Bộ lọc dầu tách nước

  • Piston xilanh mâm kẹp

Bộ phận này được làm bằng cao su lưu hóa, có tác dụng làm kín trục xi lanh để tăng áp suất khí, điều khiển 4 chấu kẹp trên mâm xoay hoạt động trơn tru, ổn định. Sau một thời gian, piston xi lanh này sẽ bị mòn gây ra tình trạng rò rỉ khí nén, vì vậy cần kiểm tra định kỳ, thay thế khi có dấu hiệu hư hỏng. 

Piston xilanh mâm kẹp

Piston xilanh mâm kẹp

  • Nẹp nhựa mỏ vịt 

Chi tiết nẹp mỏ vịt làm bằng nhựa được lắp vào đầu và thân mỏ vịt. giúp việc tách lốp ra từ bánh xe dễ dàng, thuận tiện, không làm rách mép lốp. Bộ phận này cùng mỏ vịt sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình tháo và lắp lốp vào bánh xe. 

Do đặc thù bộ phận này thường tiếp xúc trực tiếp với vỏ lốp xe nên sau một thời gian sử dụng sẽ dễ bị mài mòn. Vì vậy, cần phải kiểm tra và thay mới kịp thời để không làm ảnh hưởng tới quá trình thay lốp xe.

Nẹp mỏ vịt nhựa

Nẹp mỏ vịt nhựa

  • Bàn đạp máy ra vỏ lốp

Đây là phụ kiện không thể thiểu của máy ra vỏ xe, bộ bàn đạp làm bằng thép không gỉ gồm 3 – 4 cái/bộ tùy theo từng dòng máy. Bàn đạp được điều khiển bằng chân giúp tay ép lốp, mâm xoay, chấu kẹp hoạt động trong quá trình tháo lắp lốp vào bánh xe.

Bàn đạp điều khiển

Bàn đạp điều khiển

  • Van điều tiết hơi

Van điều tiết hơi nằm ở vị trí phía sau bầu ép lốp, được chia làm nhiều đầu khác nhau, có nhiệm vụ chia khí cho tay ép lốp hoạt động để tách mép lốp ra khỏi vành bánh xe. Sau một thời gian bộ phận này sẽ bị mài mòn, vì vậy người dùng cần kiểm tra, thay thế để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của máy. 

Van chia hơi

Van chia hơi

Cổ xoay máy ra vào lốp

Cổ xoay máy ra vào lốp được lắp dưới mâm xoay, dùng để chia khí cho 2 xi lanh. Với thiết kế từ chất liệu nhựa nguyên chất, sản phẩm có độ cứng và độ đàn hồi tốt, phù hợp để thay thế cho nhiều dòng máy ra vào lốp khác nhau.

Cổ xoay chia hơi

Cổ xoay chia hơi

Nhận biết phụ tùng máy ra vào lốp cần thay thế?

Để máy ra vào lốp hoạt động hiệu quả và đem lại hiệu suất làm việc cao, người dùng cần chú ý bảo dưỡng đúng thời hạn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành cũng không tránh khỏi sự cố hỏng hóc phát sinh. Để kịp thời xử lý, thay thế linh kiện, chúng ta cần xác định nguyên nhân gây hư hỏng qua các lỗi thường gặp dưới đây.

Cháy cầu chì, đứt dây điện

  • Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể là do bàn đạp chân bị chập mạch, mô tơ bị chập. Để xử lý, chúng ta cần thay bộ điều khiển bàn đạp mới, thay mô tơ và kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây điện.
  • Không điều chỉnh được bàn đạp về vị trí giữa có thể là do lò xo điều khiển bị đứt. Để khắc phục, hãy kiểm tra lò xo hoặc thay mới lò xo. 

Không tháo lốp được

  • Một trong những nguyên nhân chính đó là bộ giảm thanh bị tắc, hãy kiểm tra lại bộ giảm thanh và thay mới nếu cần thiết. 
  • Đầu tháo lốp không nâng lên được hoặc có nâng thì lại lên quá mức là do chưa đặt hệ thống khóa chặt, để điều chỉnh Ecu. 

Vòng tháo vỏ tự định tâm không quay

  • Nguyên nhân là do gioăng xi lanh bị mòn hoặc hư hỏng, điều khiển bàn đạp chân bị hỏng, lúc này cần thay gioăng và điều khiển mới. 
  • Mâm quay tự định tâm không tháo được lốp bởi chùng dây curoa dẫn động, hãy kiểm tra và điều chỉnh lại độ căng của dây curoa. 

Mâm tự định tâm không quay – motor quay theo hai chiều

Hãy kiểm tra lại đường dây điện, phích cắm hoặc bộ điều khiển bàn đạp, thay motor mới để không phát ra tiếng kêu. 

thay thế linh kiện máy ra vào lốp

Kiểm tra, thay thế linh kiện ngay khi có sự cố hư hỏng phát sinh

Với một số lỗi thường gặp trên đây, người dùng có thể dựa vào để phán đoán vấn đề, tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Tuy nhiên, với mỗi máy ra vào lốp, hệ thống bộ phận và linh kiện sẽ có mối quan hệ mật thiết với nhau. 

Việc xảy ra lỗi ở một phụ kiện bất kỳ, khi không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của máy. Chính vì thế, ngay khi phát hiện máy có vấn đề, hãy nhanh chóng kiểm tra và liên hệ kỹ thuật viên để được hỗ trợ. 

Cách lựa chọn phụ tùng máy ra vào lốp

Để lựa chọn được phụ tùng máy ra vào lốp chất lượng, khách hàng cần dựa vào các yếu tố sau:

  • Dựa vào thương hiệu

Mỗi thương hiệu máy ra vào lốp sẽ có phụ kiện đi kèm riêng để phục vụ cho việc sửa chữa và thay thế khi cần. Do đó, để tránh việc phụ tùng không tương thích khi lắp đặt, bạn nên tìm hiểu kỹ về máy tháo vỏ bạn đang sử dụng. Từ đó tìm mua linh kiện thay thế thích hợp, chuẩn chính hãng.

Lựa chọn linh kiện chính hãng máy ra vào lốp

Lựa chọn linh kiện chính hãng, tương thích với máy ra vào lốp

  • Dựa vào vị trí thay thế

Mỗi loại linh kiện khác nhau sẽ đáp ứng yêu cầu thay thế từng bộ phận khác nhau. Do đó, bạn cần xác định chính xác phụ tùng máy ra vào lốp cần thay thế. Điều này nhằm tránh trường hợp mua sai phụ kiện cần sử dụng để tránh gây lãng phí và tốn kém về chi phí cũng như công sức sửa chữa.

  • Dựa vào chế độ bảo hành

Cũng như máy ra vào lốp, những dòng phụ kiện máy tháo vỏ chính hãng đều có chế độ bảo hành rõ ràng, đảm bảo chất lượng sử dụng tốt nhất. Chính vì vậy, chế độ bảo hành sẽ là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn phụ kiện máy ra vào lốp.

Hy vọng, những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phụ tùng máy ra vào lốp. Từ đó lựa chọn được cho mình linh kiện phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Theo đó, khách hàng nên chọn mua sản phẩm tại địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng và độ bền. 

>> Bài viết liên quan: 

> Máy ra vào lốp giá rẻ nào được ưa chuộng nhất hiện nay?

> Tổng hợp tin tức máy ra vào lốp mà bạn muốn biết

 

Bài viết liên quan