Hướng dẫn cách nấu bún cá rô đồng cực ngon và đơn giản tại nhà

20 Tháng Chín, 2022 0 tuyet12

Cách nấu bún cá rô đồng là một loại bún thơm ngon được tạo thành bởi nước dùng đậm đà, thịt cá mềm ngọt hòa quyện với mùi thơm của nhiều loại rau. Nếu bạn là một tín đồ của món bún cá rô đồng, thì có thể làm món ăn tuyệt vời này ngay tại nhà thông qua bài viết dưới đây nhé!

cách nấu bún cá rô đồng ngon

Bún cá rô đồng là món ăn yêu thích của nhiều người Việt Nam 

Cách nấu bún cá rô đồng truyền thống đơn giản

Dưới đây là nguyên liệu cần thiết cũng như cách nấu bún cá rô đồng truyền thống mà bạn cần chuẩn bị, để có thể làm ra một bát bún ngon đúng chuẩn. 

Nguyên liệu nấu bún cá rô đồng

  • Cá rô đồng: 600g
  • Bột chiên giòn: 20g
  • Xương lợn: 200g
  • Bún tươi: 200g
  • Rau cần nước hoặc rau cải: 50g
  • Hành lá, thì là, bạc hà
  • Cà chua: 150g
  • Gừng, hành tím
  • Muối, muối hạt, hạt tiêu, dầu ăn, hạt nêm, giấm ăn…

công thức nấu bún cá rô đồng

Một số nguyên liệu để nấu món bún cá rô đồng

Cách nấu bún cá rô đồng ngon

Bước 1

Đối với cá rô bạn làm sạch, cắt bỏ mang, bỏ ruột và cảo vảy bên ngoài. Rửa lại cá bằng nước muối pha loãng với giấm ăn để có thể loại bỏ đi hết bụi bẩn cũng như mùi tanh có trong cá. Dùng dao tách phần xương cá ra khỏi thịt cá, chìa thịt cá thành hai phần bằng nhau. Nhớ giữ phần xương cá để làm nước dùng nhé.

Bước 2

Sơ chế phần xương heo dùng để ninh làm nước dùng, đầu tiên bạn rửa sạch xương với nước muối pha loãng, hoặc chần sơ xương để khử hết mùi cùng bụi bẩn. Sau đó rửa sạch lại với nước sạch một lần nữa rồi đem chặt xương thành những khúc dài khoảng 3 đến 4 cm.

Rau cần hoặc rau cải bạn nhặt bỏ phần rễ sau đó rửa sạch. Đối với với rau cần bạn cắt thành những khúc dài tầm 2 đến 3cm, còn rau cải bạn thái làm đôi. Chần rau sơ qua nước sôi để rau có thể chín tái.

Các loại rau thơm như hành lá, bạc hà, thì là bạn cắt bỏ rễ, rửa sạch lại bằng nước sau đó thái nhỏ. Cà chua thua bỏ cuống, rửa sạch lại bằng nước sạch và thái theo hình múi cau. Hành tím cùng gừng thì bỏ vỏ, rửa sạch rồi đập dập là được.

Bước 3

Quay lại với phần thịt cá, cá sau khi đã ráo nước thì bạn ướp phần thịt cá đầu tiên với ½ thìa hạt tiêu và hạt nêm. Trộn đều và để thịt cá ngấm gia vị trong khoảng 10 phút. Phần thịt cá còn lại bạn ướp với một nửa số gừng cùng hành tim đã băm ở bước trên. Trộn xong đem thịt đi hấp chín trong khoảng 15 cho đến 20 phút. 

Bước 4

Đầu tiên bạn đổ vào nồi hầm 2 lít nước sạch và 200g xương heo và xương cá rô đồng. Điều chỉnh chế độ lửa nhỏ và  hầm các nguyên liệu trên trong khoảng 30 đến 45 phút là được. Sau khi phần nước dùng này đã được ninh đủ thời gian thì bạn vớt phần xương cá cùng xương heo đã chín ra. Để phần nước dùng ra một chiếc nồi khác.

Bước 5

Đối với phần cá đầu tiên đã thấm gia vị, bạn đem lăn phần thịt này qua bột chiên giòn. Tiếp đó bắc chảo lên trên bếp, điều chỉnh lửa nhỏ và chiên vàng đều cả hai mặt cá, sau đó vớt gắp ra đĩa cho cá ráo dầu. 

Bước 6

Đối với nồi để đun nước dùng vừa nấu thì sau khi chuyển số nước ra nồi khác, bạn hãy sử dụng chính chiếc nồi ấy cho vào 2 thìa dầu ăn phi thơm số hành tím và gừng còn lại. 

Tiếp tục cho phần cà chua vào đảo tiếp đến khi cà chua chín thì bạn đổ phần nước dùng vào. Lửa chỉnh nhỏ và đun nồi nấu trong khoảng 5 đến 7 phút.  Bạn nêm nếm hạt nêm cùng muối cho đến khi hợp khẩu vị. Cuối cùng thì cho những loại rau thơm như thì là, hành lá, bạc hà đã thái nhỏ vào nồi canh rồi tắt bếp.

Vậy là bạn đã hoàn thiện cách nấu bún cá rô đồng rồi đấy! Lúc này bạn chỉ cần bày bún tươi cùng rau chần vào trong bát. Xếp lên trên cả phần cá rô đồng đã chiên cùng hấp lên trên rồi đổ phần nước dùng vào là được.

cách nấu bún cá rô đồng ngon nhất

Bát bún cá rô đồng khi được hoàn thiện

Thành phẩm bún cá rô đồng ngon sẽ có vị chua ngọt vừa phải, thịt cá mềm mại, rau giòn sần sật. Bạn có thể cảm nhận được mùi của các loại rau thơm hòa quyện với nhau. Hãy ăn cùng với một chút hạt tiêu cùng ớt sừng để tăng thêm hương vị cho bát bún bạn nhé!

Lưu ý cần biết để nấu bún cá rô đồng ngon 

Về cơ bản cách nấu bún cá rô đồng khá đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên để món ăn được tròn vị thì bạn hãy nắm chắc một số lưu ý dưới đây nhé!

  • Nên lựa chọn những con cá rô đồng còn sống, tươi để nấu. Nếu không còn cá rô đồng thì bạn cũng có thể tạm thời thay thế bằng cá rô phi. Hương vị của hai loại cá này cũng không kém nhau là bao.
  • Hãy chọn những con cá rô có thân mình tròn, tốt nhất là cá rô đực. Chiều rộng khoảng từ 3 – 4 ngón tay là đủ, cá còn nguyên vẹn, ít bị tróc vảy. Thường những con cá này sẽ cho bạn lượng thịt nhiều hơn, thịt cá cũng được đánh giá là chắc và béo hơn.
  • Cá sau khi mua về nên được chế biến ngay, ít nhất là bạn cần phải làm sạch và khử mùi tanh trước khi đem cá bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 
  • Ngoài việc hấp cá, bạn cũng có thể luộc cá lên và tận dụng phần nước luộc để nước dùng bún cá được đậm vị ngọt của cá hơn. 

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã nắm được cách nấu bún cá rô đồng ngon nhất. Chúc bạn làm món ăn này thành công và chiêu đãi cả nhà những bát bún cá thật thơm ngon trong các bữa cơm gia đình!

Bài viết liên quan