7 BƯỚC THIẾT KẾ BAO BÌ CHUYÊN NGHIỆP, GIA TĂNG HIỆU QUẢ BÁN HÀNG

28 Tháng Mười, 2022 0 Trần Diên

Bên cạnh chức năng chính là lưu giữ sản phẩm, bao bì cũng góp phần rất lớn trong các nỗ lực marketing để quảng bá thương hiệu đến đối tượng mục tiêu, thậm chí trở thành nhân tố kích thích họ sử dụng sản phẩm. Vậy làm thế nào để thiết kế bao bì chuyên nghiệp, tận dụng sức mạnh của bao bì để gia tăng hiệu quả bán hàng? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

I. Bao bì và vai trò của bao bì trong marketing

Về mặt sản phẩm, bao bì thực hiện chức năng lưu giữ sản phẩm, giúp quá trình phân phối và vận chuyển sản phẩm dễ dàng hơn đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Thế nhưng trên cả thế, bao bì cũng có thể kể câu chuyện thương hiệu, góp phần quảng bá thông điệp thương hiệu đến từng khách hàng mục tiêu một cách tự nhiên nhất. Đặc biệt, đối với khách hàng mới, một bao bì hấp dẫn, sinh động về màu sắc, thiết kế sáng tạo, hương thơm,… sẽ là những yếu tố trực quan tạo được ấn tượng, thiện cảm và thu hút họ mua thử để trải nghiệm sản phẩm.

II. Những điều cần biết trước khi thiết kế bao bì

Để tạo nên một thiết kế bao bì chuyên nghiệp, bạn hãy dành thời gian để trả lời 3 câu hỏi sau:

1. Sản phẩm của bạn là gì? 

Xét về yếu tố lý tính, tính chất sản phẩm sẽ quyết định đến quy cách đóng gói, chất liệu bao bì và nhiều yếu tố khác nữa. Nếu để ý, bạn sẽ thấy nhiều nhãn hàng mỹ phẩm sử dụng bao bì tối màu để ngăn cản tối đa sự xâm nhập của ánh mặt trời có thể làm hư hại, biến chất sản phẩm bên trong. Hay các sản phẩm đồ uống có cồn thường không được đựng trong chai nhựa để kéo dài thời gian sử dụng và đảm bảo chất lượng đồ uống.

Yakult là thương hiệu sữa chua lên men nổi tiếng từ Nhật Bản. Bạn có bao giờ thắc mắc, vì sao từ trước đến nay, hãng chỉ luôn đựng sản phẩm trong những chai có dung tích “tí hon”? Lý do là bởi, dung tích đó đủ để bạn sử dụng trong một ngày, đồng hạn chế việc người dùng mở ra và sử dụng nhiều lần, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đó là sự tinh tế trong thiết kế bao bì của người sáng lập.

Thiết kế bao bì Petale Passion

Thiết kế bao bì cho thương hiệu Petale Passion – Goldidea thiết kế

2. Ai là khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến?

Thiết kế bao bì chuyên nghiệp và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn đã rút ngắn khoảng cách giữa sản phẩm với khách hàng. Trong khi các sản phẩm hướng đến trẻ em thường được thiết kế với màu sắc sặc sỡ, hình vẽ ngộ nghĩnh thì những sản phẩm dành cho người già sẽ yêu cầu văn bản to, rõ ràng, dễ đọc. Hay những sản phẩm cao cấp, sử dụng để mang đi biếu, tặng hoặc được định vị dành cho giới thượng lưu, chất liệu và thiết kế bao bì sẽ cần toát lên sự sang trọng, đẳng cấp. 

Một ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của bước này là dòng sữa Kun. Bằng việc kể câu chuyện về gia đình nông dân siêu phàm, mỗi nhân vật sẽ hóa thân vào một câu chuyện ngắn hấp dẫn, chiến đấu với các thế lực phá hoại để bảo vệ nông trại, sữa Kun đã thành công chiếm được cảm tình của các bé. Doanh thu nhờ thế tăng trưởng đáng kinh ngạc.

3. Khách hàng mua sản phẩm thế nào?

Một sản phẩm được bán ở cửa hàng, siêu thị,… bạn cần đảm bảo chúng có một thiết kế bao bì nổi bật để thu hút người tiêu dùng đồng thời đủ nhỏ gọn để khách hàng dễ dàng mang, xách về. Ngược lại, một sản phẩm được phân phối online, bạn cần lưu tâm đến việc đóng gói cẩn thận để trong suốt quá trình vận chuyển không gây tổn hại gì đến sản phẩm. Còn nếu bạn đang phân phối ở 2 kênh, hãy thiết kế nhiều phương án đóng gói bao bì phù hợp với từng kênh.

Quan tâm đến hành trình mua hàng của khách hàng để thiết kế bao bì phù hợp

Quan tâm đến hành trình mua hàng của khách hàng để thiết kế bao bì phù hợp

III. Quy trình 7 bước thiết kế bao bì chuyên nghiệp từ Goldidea

1. Khảo sát, thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua trong thiết kế bao bì. Ví dụ về sữa Kun ở trên là minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, bạn đừng chỉ quan tâm đến sở thích, thị hiếu khách hàng, bởi đó cũng là điều rất nhiều đối thủ đang nghiên cứu. Hãy quan sát và phân tích thật kỹ hành trình mua hàng của họ, tâm lý khi mua hàng của họ là gì để tạo nên những thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng và phù hợp nhất. Điều đó cũng thể hiện sự thấu hiểu và tinh tế của nhãn hàng dành cho người tiêu dùng.

Có nhiều ví dụ để minh chứng cho điều này. Đơn cử như nhãn hàng sữa đặc Ông Thọ. Sau nhiều năm xuất hiện ở phiên bản lon nhôm rất khó sử dụng và gần như không còn được người tiêu dùng ngày nay lựa chọn, một tuýp sữa Ông Thọ ra đời đã tạo nên cuộc cách mạng và kéo người tiêu dùng trở lại với thương hiệu. Không cần nhiều nỗ lực marketing, chỉ cần thay đổi bao bì là đủ để thương hiệu sữa đặc quốc dân thay đổi cục diện.

2. Thấu hiệu lớp bao bì và lựa chọn kiểu bao bì

Bao bì được cấu tạo bởi 3 lớp:

  • Lớp bao bì ngoài: Thường là lớp bao bì dùng để vận chuyển, phân tách sản phẩm thành các kiện hàng như thùng carton,… 
  • Lớp bao bì giữa: Lớp bao bì để giữ sản phẩm nằm trong lớp bao bì ngoài, như hộp đựng nước hoa, hộp giấy đựng các túi trà,…
  • Lớp bao bì sản phẩm: Lớp bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm như hộp, chai, túi giấy,…

Tất nhiên, không phải sản phẩm nào cũng cần cả 3 lớp bao bì. Tiếp theo, khi tiến hành lựa chọn bao bì, bạn hãy dựa vào bản chất sản phẩm, kết quả đã phân tích ở bước 1 cùng khả năng tài chính của mình để đưa ra quyết định. 

3. Lựa chọn chất liệu bao bì

In bao bì sản phẩm cũng là công việc bạn phải tính trước khi bắt tay vào thiết kế để tạo nên một thiết kế bao bì chuyên nghiệp. Việc thảo luận trước với nhà in sẽ giúp bạn đảm bảo được yếu tố giá cả và chất lượng của sản phẩm sau khi sản xuất hàng loạt. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bao bì khi được in ra có sự sai khác so với thiết kế trên máy tính của mình. Một số yếu tố cần lưu tâm đến là:

  • Khuôn, mẫu: Nếu bạn đã có sự lựa chọn về kích cỡ hộp hoặc nhãn để sản xuất hàng loạt, hãy đảm bảo rằng bạn đã có khuôn, mẫu chuẩn để tránh việc thiết kế không phù hợp.
  • Yêu cầu về định dạng file: Nhà in sẽ cần file vector thiết kế. (thường định dạng đuôi sẽ là .ai .psd hoặc file pdf hay eps). 
  • Lựa chọn màu sắc: Hãy sử dụng bảng màu CMYK để đảm bảo tất cả các màu in ra đều trùng khớp với màu trên bảng thiết kế. 
  • Lựa chọn in số hoặc in offset: Những doanh nghiệp quy mô lớn, mỗi lần cần hàng nghìn bản thì in offset là lựa chọn phù hợp. In kỹ thuật số phù hợp hơn để in với thời gian nhanh và số lượng nhỏ

4. Sắp xếp cấu trúc thông tin 

Trả lời được 3 câu hỏi đã nêu ra ở phần II, bạn sẽ quyết định được cấu trúc sắp xếp thông tin trên bao bì thế nào là hợp lý. Đặc biệt, điều quan trọng nhất để thiết kế bao bì chuyên nghiệp, bạn cần làm nổi bật thông điệp quan trọng nhất ở vị trí trung tâm bao bì. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhãn hàng trên thị trường, tên thương hiệu thường là yếu tố chính xuất hiện ở vị trí trung tâm ở hầu hết các sản phẩm. Sau đó là các yếu tố mô tả đặc tính như hương vị, công dụng, thành phần nổi bật,… hoặc các element phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu: hình ảnh vui nhộn, năng động, màu sắc tươi sáng cho các bạn nhỏ hoặc tuổi teen. 

Sắp xếp cấu trúc thông tin sản phẩm giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu tốt hơn

Sắp xếp cấu trúc thông tin sản phẩm giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu tốt hơn

5. Đánh giá thiết kế tem nhãn

Khi thiết kế bao bì và tem nhãn, một đơn vị thiết kế bao bì chuyên nghiệp sẽ không chỉ đưa cho bạn một option mà luôn có nhiều sự lựa chọn cho bạn. Sau khi cân nhắc kĩ và chỉnh sửa trên các bản online và triển khai một vài ý tưởng mà bạn thấy khả thi, giờ là lúc bạn cần đánh giá lại chúng dựa trên các tiêu chí:

  • Với bao bì như vậy, khách hàng có hiểu sản phẩm đó là gì, có thấy ngay tên thương hiệu và hiểu điều mà bạn muốn nhấn mạnh không?
  • Với bao bì này, sản phẩm xuất hiện ở cửa hàng sẽ như thế nào? Nổi bật hay mờ nhạt so với các đối thủ?
  • Hình ảnh minh họa có tạo nên sự kỳ vọng quá lớn từ khách hàng? Nếu có, chính điều đó có thể khiến họ thất vọng và phản tác dụng của bao bì. Do vậy, hãy chắc chắn rằng hình ảnh trên bao bì phản ánh đúng sản phẩm thật của bạn.
  • Thiết kế bao bì có tính linh hoạt không? Khi bạn muốn ra mắt các dòng sản phẩm khác tương tự nhưng chỉ khác biệt về màu sắc, hương vị, bao bì có dễ dàng sửa đổi nhưng vẫn đảm bảo sự đồng nhất không?
  • Bao bì của bạn có thể tái sử dụng? Khi môi trường đang đối mặt với nguy cơ bị ô nhiễm trầm trọng, các loại bao bì thân thiện với môi trường như có khả năng tự hủy hoặc tái sử dụng sẽ dễ có được thiện cảm từ phía khách hàng.

6. Thử nghiệm bao bì trước khi tung ra thị trường

Trước khi tung ra bao bì mới hàng loạt, bạn cần thử nghiệm chúng trước với một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn biết được những điểm lợi và bất lợi của sản phẩm đến từ góc nhìn khách hàng, từ đó thay đổi cho phù hợp. Đặc biệt, các dạng thiết kế bao bì sáng tạo thì càng cần thực hiện điều này để tránh tối đa rủi ro về mặt truyền thông cũng như bán hàng.

7. Định dạng file thiết kế bao bì

Khi đã quyết định lựa chọn mẫu bao bì bạn sẽ thiết kế, bước cuối cùng là kiểm tra các file cần gửi đến cho nhà in. Hãy đảm bảo bạn có đủ các tài liệu sau:

  • File thiết kế ở định dạng đuôi .ai; .psd; .pdf hoặc .eps
  • File hình ảnh mô tả định dạng đuôi jpg. hoặc png. để đối chiếu sản phẩm làm ra với bản mềm trên máy tính.
  • Bộ Brand Guidelines để đảm bảo nhà in tuân thủ đúng các quy chuẩn thiết kế thương hiệu.

Đặc biệt chú ý sử dụng mã màu Pantone hoặc CMYK để hình ảnh hiển thị đúng với thiết kế trên bản mềm nhất.

Chú ý chuẩn bị đủ các loại tài liệu cần thiết phải gửi cho nhà in khi thiết kế bao bì

Chú ý chuẩn bị đủ các loại tài liệu cần thiết phải gửi cho nhà in khi thiết kế bao bì

Bao bì ngày càng thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán, đồng thời tác động và khích lệ hành vi của người tiêu dùng để họ chú ý, dùng thử và mua sắm sản phẩm. Để được tư vấn thiết kế bao bì chuyên nghiệp và ấn tượng, từ gia tăng hiệu quả bán hàng, hãy liên hệ ngay tới Goldidea!

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Website: https://goldidea.vn

Bài viết liên quan