Xe Vision có nước làm mát không là vấn đề được nhiều biker quan tâm. Nắm bắt chính xác giúp người dùng có quy trình bảo dưỡng phù hợp.
Phần đa các dòng xe ga đời mới hiện nay đều có hệ thống làm mát bằng nước. Vậy xe Vision có nước làm mát không? Hãy cùng Kiến thức Tổng hợp đi tìm lời giải ngay sau đây nhé.
Nội dung bài viết
1. Xe Vision có nước làm mát không?
Nước làm mát xe máy là dung dịch chuyên dụng cho các dòng xe làm mát bằng nước. Hỗ trợ tản nhiệt độ cho động cơ, giúp xe chạy tối ưu, gia tăng độ bền, hạn chế tình trạng nóng máy, ì máy.
Trong khi các “anh em cùng nhà” như Lead, SH, Air Blade đều có nước làm mát thì riêng Honda Vision lại không sử dụng nước để làm mát.
Thay vì dùng nước mát xe Vision dùng không khí (gió) cưỡng bức để tản nhiệt cho động cơ.
Sở dĩ xe Honda Vision không làm mát bằng nước vì dòng xe này sở hữu xi lanh 110cc. Chu kỳ nén nạp nổ vì thế mà sản sinh công suất thấp hơn các dòng 125cc, 150cc, 160cc như Lead, Air Blade, SH.
Vì thế mà không cần phải làm mát bằng dung dịch, cơ chế làm mát bằng không khí là đã đủ đáp ứng nhu cầu.
Hơn nữa, xe Vision thuộc phân khúc xe ga giá rẻ, cho nên sử dụng hệ thống làm mát bằng nước vì nó sẽ tối ưu chi phí sản xuất, giúp hạ giá thành bán ra.
Xem thêm: Cập nhật nhanh các màu xe Vision bản mới nhất kèm báo giá
2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát xe Vision
Làm mát bằng gió là phương pháp tản nhiệt động cơ “nguyên thủy” bậc nhất, được ứng dụng từ lâu trong nhiều dòng xe.
Cụ thể, năng lượng từ động cơ khiến cho quạt gió quay để hút không khí mát từ ngoài vào trong hệ thống để hạ nhiệt động cơ.
Luồng khí mát này sau khi làm mát sẽ được đưa ra ngoài. Quy trình lặp lại liên tục đảm bảo động cơ được làm mát suốt quá trình chạy xe.
Xem thêm: Mách bạn cách mở nắp bình xăng xe Vision đơn giản
3. Ưu nhược điểm của hệ thống làm mát xe Vision
Hệ thống làm mát xe Vision tồn tại cả ưu điểm và hạn chế, cụ thể như sau:
3.1 Ưu điểm
- Hệ thống làm mát bằng không khí cưỡng bức có kết cấu đơn giản hơn két làm mát bằng nước. Cụ thể, loại tản nhiệt gió không yêu cầu két nước, ống dẫn, chất làm mát,… Cho nên quy trình vận hành sẽ đơn giản
- Với dòng xe dùng nước làm mát thì sẽ phải định kỳ thay mới mỗi 20000km. Còn dùng hệ thống làm mát bằng gió thì không phải thay định kỳ, tận dụng nguồn gió thiên nhiên, tiết kiệm chi phí.
- Cơ chế làm mát này còn giúp tăng tuổi thọ của xi lanh và piston. Tản nhiệt bằng gió không yêu cầu truyền nhiệt ngay khi khởi động. Vì thế mà chi tiết vòng, xi lanh trong bộ phận làm mát được bảo vệ tốt hơn. Xe cũng bền bỉ hơn và giảm nguy cơ hư hỏng.
- Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức cho phép khởi động xe nhanh chóng hơn, mang đến sự tiện lợi khi điều khiển xe.
- Tiết kiệm diện tích động cơ, tối giản các chi tiết nên làm giảm tổng trọng lượng xe, mang tới hiệu suất vận hành cao hơn.
- Ít phải bảo dưỡng hơn dòng xe làm mát bằng dung dịch.
3.2 Hạn chế
- Hiệu suất tản nhiệt ra môi trường thấp hơn so với nước. Nhiệt động không khí bên ngoài trung bình từ 15 – 35 độ C, mà nhiệt độ động cơ lên đến vài trăm. Nên khả năng tản nhiệt không quá cao.
- Độ ồn lớn khi vận hành. Khi động cơ tiếp xúc thẳng với luồng gió cưỡng bức sẽ gây ra độ ồn khá lớn, xe chạy phát ra tiếng to.
- Khó làm mát cho động cơ phức tạp. Luồng gió mát chỉ tập trung vào những bề mặt dễ tiếp xúc. Cho nên hiệu quả tản nhiệt khá thấp với những động cơ phức tạp.
Nghi vấn xe Vision có nước làm mát không đã được giải đáp. Để đảm bảo phương tiện của bạn hoạt động ổn định thì đừng quên định kỳ bảo dưỡng, vệ sinh nhé.