10 ĐIỀU BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT KHI THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU

13 Tháng Một, 2022 0 Doãn Rần

Trong thời đại công nghệ 4.0, khi mỗi ngày đều có hàng trăm triệu thương hiệu mới ra đời, một bản thiết kế thương hiệu ấn tượng sẽ góp phần rất lớn giúp bạn trở nên nổi bật và được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Thế nhưng bạn đã biết cách tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng? “Giắt túi” ngay 10 quy tắc nhất định phải biết ngay dưới đây!

thiết kế thương hiệu

thiết kế thương hiệu

1. Có một định vị thương hiệu rõ ràng

Việc đầu tiên cần làm trước khi “bắt tay” vào thiết kế thương hiệu là thiết lập một định vị rõ ràng. Điều này được coi là là kim chỉ nam cho cả quá trình thiết kế sau này từ tạo dựng logo, lựa chọn màu sắc, font chữ cho đến thiết kế các ấn phẩm truyền thông như poster, brochure, truyền thông trên social media,… 

Một định vị thương hiệu rõ ràng cần trả lời được 2 câu hỏi: “Sản phẩm của bạn hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu nào?” và “Giá trị nổi bật bạn mang đến cho khách hàng của mình là gì để họ buộc phải lựa chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh?” Đó có thể là giá trị lý tính như chất lượng sản phẩm, độ bền, mức giá,… hoặc giá trị cảm tính, là những cảm xúc bạn mang đến cho khách hàng như hạnh phúc, tin tưởng, kiêu hãnh,… 

2. Nghiên cứu kỹ thị trường

Nghiên cứu thị trường bao gồm nghiên cứu ngành hàng, khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Đây là việc không thể bỏ qua trước khi thiết kế thương hiệu, không những giúp bạn nắm bắt được những xu hướng marketing, xu hướng thiết kế đang thịnh hành mà thương hiệu cũng tránh khỏi nhiều rủi ro không đáng có.

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn nắm bắt những xu hướng thịnh hành

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn nắm bắt những xu hướng thịnh hành

Nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn tránh được những phong cách thiết kế hay màu sắc mà đối thủ đã sử dụng, từ đó tạo nên một bản nhận diện thương hiệu khác biệt và độc bản. Bên cạnh đó, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình có thị hiếu và xu hướng tiêu dùng thế nào cũng giúp thương hiệu tạo nên những thiết kế phù hợp với sở thích của họ, bộ nhận diện thương hiệu từ đó sẽ dễ dàng được khách hàng ghi nhớ và chú ý hơn.

3. Gọi tên tính cách thương hiệu

Nếu không thể gọi tên tính cách thương hiệu một cách rõ ràng, sẽ rất khó để bạn kết nối được với khách hàng của mình khi họ luôn nhận được những thông điệp không rõ ràng, đồng nhất. Tính cách thương hiệu là yếu tố rất quan trọng để tạo nên một thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, không chỉ xuất hiện trong bộ nhận diện thương hiệu và các ấn phẩm truyền thông mà còn định hướng giọng điệu, cách bạn giao tiếp với khách hàng của mình.

Để xác định tính cách thương hiệu, bạn hãy tưởng tượng thương hiệu của mình là một con người và hãy gọi tên tính cách nổi bật của người đó. Cùng là nước ngọt có gas nhưng vì sao Coca Cola luôn gợi nên cảm giác hạnh phúc, còn Pepsi lại khiến người dùng nghĩ đến sự sôi động? Đó là những nỗ lực qua nhiều năm tháng truyền thông của nhãn hàng, mà cốt lõi chính là tính cách khác nhau của 2 thương hiệu.

Xác định rõ tính cách thương hiệu sẽ giúp bạn kết nối tốt với khách hàng

Xác định rõ tính cách thương hiệu sẽ giúp bạn kết nối tốt với khách hàng

4. Chú ý đến ý nghĩa của màu sắc

Con người có mối quan hệ tâm lý mạnh mẽ với các màu sắc, đó là lý do bạn phải đặc biệt chú ý đến yếu tố này khi thiết kế thương hiệu. Mỗi màu sắc, thậm chí mỗi sắc thái của màu sắc sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:

  • Màu đỏ thể hiện cho niềm đam mê và phấn khích, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những cho những thương hiệu lớn, trẻ trung và thú vị.
  • Màu vàng biểu tượng của sự ấm áp và hạnh phúc, rất thích hợp nếu thương hiệu của bạn hướng đến những điều tích cực, vui tươi. 
  • Màu tím là màu của hoàng gia, thể hiện sự vương giả, mang đến cho thương hiệu của bạn cảm giác sang trọng hơn.
  • Màu xanh thường được ưu ái sử dụng bởi các thương hiệu lớn, mong muốn tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng.
  • Màu đen là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn cho những thương hiệu muốn hướng đến hình ảnh hiện đại, sang trọng và tinh tế.

5. Cẩn trọng khi lựa chọn font chữ

Cũng giống như màu sắc, kiểu chữ sẽ nói lên rất nhiều điều về thương hiệu của bạn, vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ giữa các loại font chữ khi chọn lựa. Dưới đây là một số gợi ý để bạn tạo nên một thiết kế thương hiệu nổi bật:

  • Font chữ có chân (serif) phù hợp với những thương hiệu lâu đời và có chút cổ điển, muốn xuất hiện với hình ảnh đáng tin cậy.
  • Font chữ không chân (san-serif) ngày nay được nhiều thương hiệu ưu ái sử dụng khi thể hiện được sự năng động, hiện đại.
  • Font chữ viết tay (script) sẽ mang đến sự bay bổng, nữ tính hoặc vui nhộn hơn cho thương hiệu của bạn.
  • Font chữ trang trí (decorative) sẽ phù hợp với những thương hiệu mang tính nghệ thuật.

 

Font chữ là yếu tố quan trọng giúp thể hiện tính cách thương hiệu

Font chữ là yếu tố quan trọng giúp thể hiện tính cách thương hiệu

6. Cân nhắc các hình dạng sử dụng trong thiết kế

Một yếu tố nữa cũng quan trọng không kém màu sắc, font chữ là những hình dạng bạn sử dụng trong bản thiết kế thương hiệu. Con người có xu hướng ghi nhớ hình ảnh nhanh chóng và dễ dàng hơn các trường thông tin khác. Do vậy, tuy không phải yếu tố bắt buộc nhưng nếu biết sử dụng khéo léo hình dạng trong logo sẽ mang đến hiệu quả nhận diện và ghi nhớ tốt hơn cho khách hàng. Thế nên sẽ rất cần thiết để bạn lưu lại ý nghĩa của các hình dạng phổ biến dưới đây: 

  • Hình dạng tròn (hình tròn, bầu dục, elip và các cạnh bo góc) gợi nên cảm giác gắn kết, đoàn kết và tình yêu thương.
  • Hình dạng có cạnh thẳng (hình vuông, chữ nhật, tam giác) khiến mọi người nghĩ đến sự ổn định, hiệu quả và logic. 
  • Các đường thẳng: Trong khi đường thẳng đứng gợi lên sự nam tính, mạnh mẽ thì đường ngang lại là gợi ý tuyệt vời mang đến sự êm dịu, bình yên.

7. Đảm bảo sự nhất quán giữa các thành tố trong bộ nhận diện

Kinh doanh nói chung và marketing nói riêng là một chuỗi các hoạt động tác động đến người tiêu dùng nhằm truyền tải đến họ một thông điệp cô đọng nhất của thương hiệu. Do vậy, đảm bảo tính đồng bộ trong mọi hoạt động marketing và branding, mà yếu tố nhãn tiền là bộ nhận diện thương hiệu là điều tối quan trọng. 

Nếu nhìn vào Apple, bạn sẽ thấy tất các các thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu từ logo, thiết kế cửa hàng, truyền thông trên social media,… đều đang cùng nói một thứ ngôn ngữ chung: sự tối giản. Nhờ có một thông điệp rõ ràng và xuyên suốt, Apple dễ dàng truyền tải được thông điệp cũng như tinh thần của thương hiệu khiến người tiêu dùng dễ dàng ghi nhớ và ghi nhớ sâu sắc.

8. Có một Brand Guidelines đầy đủ, rõ ràng

Brand Guidelines là một bản hướng dẫn, bao gồm những quy định về việc sử dụng các yếu tố thiết kế như màu sắc, font chữ, hình dạng,… để tiến hành thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Brand Guidelines đảm bảo các sản phẩm thiết kế sau này như website, poster, banner, ảnh/video trên social media,… đều nói chung một thứ ngôn ngữ với các sản phẩm thiết kế thương hiệu trong bộ nhận diện.

Một bản brand guidelines đầy đủ phải bao gồm các yếu tố: tiếng nói thương hiệu (hay định hướng sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường); cách sử dụng logo, bảng màu sử dụng, hệ thống font chữ, phong cách hình ảnh, quy chuẩn thiết kế các ấn phẩm truyền thông (hình ảnh truyền thông trên social, phong bì, namecard, bộ ấn phẩm quà tặng,…) Nói chung, Brand Guidelines chi tiết, đầy đủ là điều cần thiết để đảm bảo sự đồng nhất khi xuất hiện trước mặt công chúng của thương hiệu. 

9. Lưu tâm đến khả năng mở rộng của thương hiệu

Một thương hiệu chuyên nghiệp và uy tín sẽ không bao giờ chỉ xuất hiện ở một địa điểm duy nhất. Ngoài fanpage hay website, thương hiệu cần hiện diện ở cả bao bì sản phẩm, cửa hàng, các điểm quảng cáo trong nhà hay ngoài trời,… Một logo nổi bật trên fanpage nhưng mờ nhạt ở điểm bán cũng sẽ không mang đến hiệu quả branding như bạn mong đợi. Đặc biệt, hãy hết sức lưu ý với bảng màu, những màu sắc thuộc hệ màu RGB khi in ấn ít nhiều sẽ có sự sai lệch so với bản mềm nhìn trên máy tính.

Do vậy, hãy lưu ý khi thiết kế thương hiệu, bạn cần đảm bảo logo có thể xuất hiện ở nhiều địa điểm, in ấn trên nhiều chất liệu mà không bị biến dạng hay sai lệch màu sắc. Có như thế, bộ nhận diện thương hiệu mới thực sự có tác dụng.

10. Duy trì bản sắc thương hiệu

Có thể nói, xây dựng thương hiệu là một hành trình dài hơi. Dù đã có bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và đảm bảo đủ cả 9 yếu tố trên, bạn cũng cần rất nhiều nỗ lực nữa để có thể phát triển và duy trì bản sắc thương hiệu. Hình ảnh thương hiệu sẽ hình thành và được khách hàng nhìn nhận theo thời gian. 

Đồng bộ trong giọng điệu kể chuyện và cách trình bày, nhất quán giữa tất cả các hoạt động marketing và đảm bảo tất cả nhân viên đều thấm nhuần tư tưởng, tinh thần của thương hiệu là điều bạn cần làm lúc này. Đó là điều kiện tốt nhất để bạn duy trì bản sắc thương hiệu, điều mà bạn đã đặt ra rất nhiều tâm sức để xây dựng và phát triển trong bộ ấn phẩm truyền thông.

Bản thiết kế thương hiệu là yếu tố trực tiếp có tác động đến thái độ và hành vi của khách hàng đối với thương hiệu. Sự đầu tư nghiêm túc và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi triển khai bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp bạn bước gần đến với thành công.

Liên hệ ngay đến Goldidea nếu bạn muốn sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng và chuyên nghiệp.

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Website: https://goldidea.vn

Bài viết liên quan