[Bật Mí] Hé lộ lý do xe máy bị hụt ga khi đang đi

28 Tháng Mười Hai, 2020 0 Trần Diên

Xe máy bị hụt ga là một trong những sự cố mà bất kể ai đi xe máy đều đã từng gặp qua. Dù là xe số, xe côn tay hay xe ga đều không tránh khỏi tình trạng này. Vậy nguyên nhân tình trạng này là do đâu? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Dấu hiệu tình trạng xe máy bị hụt ga 

Những dấu hiệu nào cho thấy xe đang bị hụt hơi?

Những dấu hiệu nào cho thấy xe đang bị hụt hơi?

– Xe đi được vài trăm mét thì ga hụt dần trong khi tay ga vẫn giữ nguyên, xăng đầy bình. Người điều khiển vặn hết tay ga thì rồ ga rồi lại trở về bình thường.

– Một dấu hiệu dễ nhận biết hơn là khi chở 2-3 người trên xe, đã vặn hết tay ga nhưng không hề tăng tốc. 

– Bạn đang chạy chậm nhưng muốn tăng tốc độ nhưng động cơ bị nóng lên và không thể di chuyển nhanh được. 

Nguyên nhân xe bị hụt ga 

Do buồng đốt bẩn 

Xupap là một trong những bộ phận liên quan nhiều đến vận hành động cơ. Trong quá trình di chuyển, đốt cháy nhiên liệu có trong xi lanh khiến muội cacbon sinh ra nhiều bám vào quanh đầu buồng đốt dẫn đến hiệu suất giảm. Đây là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến xe bị hụt ga. 

Sử dụng xăng không tương thích 

Tìm hiểu kỹ xe mình đang đi phù hợp với xăng A92 hay A95

Tìm hiểu kỹ xe mình đang đi phù hợp với xăng A92 hay A95

Xem thêm: Làm nồi Vario giá bao nhiêu? Có nên làm nồi Vario?

Hiện nay, có 2 loại xăng phổ biến được bán trên thị trường đó là xăng A92 và A95. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất những xe trên 125 phân khối nên sử dụng xăng A95 là tốt nhất. Vậy nên khi sử dụng xăng A92 cho động cơ của A95 tất nhiên sẽ gặp sự cố bị ì, hụt hơi bất ngờ. 

Còn một trường hợp nữa, bạn không may đổ lẫn lộn 2 loại xăng với nhau cũng làm cho phương tiện gặp tình trạng tương tự, lâu dài sẽ không tốt. 

Bởi thế, khi đổ xăng phải chú ý dòng xe đang sử dụng là gì để chọn loại xăng phù hợp. Ngoài ra, việc chọn cây xăng uy tín để đảm bảo chất lượng xăng tốt cũng phải lưu tâm. 

Xe bị hụt ga đầu do tắc nghẽn xăng 

Phương tiện hoạt động bình thường trong thời gian dài đột nhiên đến một ngày bạn phát hiện xe bị hụt ga. Vấn đề này xảy ra có thể do xăng không tiếp đều làm buồng đốt không đủ nhiên liệu đốt cháy dẫn đến tình trạng hụt ga bất ngờ. 

Nghẽn xăng cũng là một trong những lý do khiến xe bị hụt hơi

Nghẽn xăng cũng là một trong những lý do khiến xe bị hụt hơi

Khi gặp sự cố như này nên kiểm tra lại mạch dẫn xăng có bị bẩn hay không. Bởi nguyên nhân buồng đốt không đủ nguyên liệu ở đây. Muốn khắc phục hoàn toàn thì phải đưa đến trung tâm bảo dưỡng để làm sạch chế hòa khí, vệ sinh thông thoáng tia phun xăng để đi lại bình thường. 

Còn nếu đang lưu thông trên đường mà gặp sự cố, hãy giảm hết ga rồi tăng ga từ từ để tiếp tục di chuyển bình thường. 

Côn bị mòn sau thời gian dài sử dụng 

Bất kể là bộ phận nào sau thời gian dài sử dụng cũng sẽ gặp tình trạng hỏng hóc. Nếu đang di chuyển trên đường tự nhiên xe bị hụt ga khi tăng tốc, đó là điều báo động côn xe đã bị mòn sau thời gian dài sử dụng. 

Để khắc phục tình trạng này hãy mang xe đến trung tâm sửa chữa gần nhất để nhân viên kiểm tra. Bạn cũng có thể thay mới bộ phận này để an tâm tuyệt đối. 

Bu -gi hỏng khiến xe máy bị hụt ga 

Hỏng bugi không chỉ khiến xe bị hụt hơi mà còn tiềm ẩn nhiều sự cố hỏng hóc khác

Hỏng bugi không chỉ khiến xe bị hụt hơi mà còn tiềm ẩn nhiều sự cố hỏng hóc khác

Xem thêm: Idling stop là gì? Các lỗi hệ thống Idling stop & cách khắc phục hiệu quả!

Một lý do khiến xe chết máy giữa chừng chính là do bugi dính nhiều muội than, bụi bẩn. Ngoài ra, khe hở giữa hai chấu quá lớn khiến cho hệ thống đánh lửa hoạt động không tốt. 

Nhất là khi phương tiện di chuyển trong môi trường ngập nước làm nắp chụp bu – gi rơi ra. Nếu sự cố xảy ra tốt nhất nên mang đến cửa hàng nhờ can thiệp và sửa chữa. Lưu ý, cứ khoảng 15.000 nên thay bu -gi để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả, nhanh chóng. 

Bị hở Xupap 

Xupap bị có khe hở dễ dẫn đến nhiều sự cố hỏng hóc xảy ra. Mỗi lần bị hở sẽ làm cho động cơ mất sức nén. Những cặn than được tạo ra trong quá trình đốt nhiên liệu sẽ chèn kín miệng xupap. Chính nó làm cho máy chết đột ngột.

Để xác định lý do có phải từ xupap không chỉ cần tháo bu-gi nhưng nhớ tắt máy để không bị giật điện. 

Nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để chắc chắn phần hở xupap không quá nhiều muội than

Nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để chắc chắn phần hở xupap không quá nhiều muội than

Sử dụng ngón tay cái bịt kín lỗ bu – gi, trong khi đó tiến hành nổ máy. Trường hợp hơi ép đẩy lên yếu thì chính xác là xupap bị hở. Muốn khắc phục tình trạng này phải thay thế lọc gió, vệ sinh buồng đốt và thay dầu định kỳ. Như thế máy móc sẽ vận hành bền bỉ và đem đến hiệu suất máy cao khi sử dụng. 

Những lưu ý khi sử dụng xe để không xảy ra tình trạng hụt ga

Để đảm bảo tuổi thọ cho xe cũng như để xe hoạt động ổn định nên chú ý dưới đây: 

"<yoastmark

– Với dòng xe số phải sử dụng số xe hợp lý. Khi dừng đèn đỏ thì nên lùi về số thấp để động cơ không yếu đi. Không bị lỳ và tiêu tốn ít nhiên liệu. Trường hợp đang đi trên cao tốc thì chạy với số cao và đều tay ga để tránh gặp tai nạn không mong muốn. 

– Khi cần phanh gấp phải kết hợp cả phanh trước và sau để xe không bị đổ. Và không gây nguy hiểm đến người  cũng như hỏng hóc các bộ phận linh kiện bên trong xe. 

– Không rồ ga hay tăng ga đột ngột, như thế khiến côn nhanh hỏng hơn. 

– Nên kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ để phát hiện và xử lý nếu xe có dấu hiệu hỏng. 

– Không nên để xe trong tình trạng quá bẩn. Hãy rửa xe hàng tuần tùy thuộc vào độ bẩn của xe. 

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến mọi người những nguyên nhân gây ra tình trạng xe máy bị hụt ga và lưu ý khi điều khiển phương tiện. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ hỗ trợ các bạn trong quá trình sử dụng. 

Bài viết liên quan