Tổng hợp những điều cần biết khi đầu tư Shophouse

5 Tháng Sáu, 2021 0 Vũ Thủy

Hiện nay, đầu tư Shophouse là hình thức đầu tư bất động sản kiểu mới. Nó là một trong những loại hình nhà ở kiểu mới vừa kết hợp làm nhà ở vừa là nơi để kinh doanh. Vậy tổng quan khái niệm Shophouse là gì? Những kinh nghiệm đầu tư loại hình này cần lưu ý gì? Bài viết này sẽ thông tin cụ thể đến bạn về vấn đề này. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư Shophouse hiệu quả nhất.

Khái niệm Shophouse là gì?

Shophouse được biết đến là một trong những mô hình nhà ở kiểu mới. Nó là dạng thiết kế nhà ở theo lối kinh doanh thương mại. Trên thực tế, loại bất động sản này không hề mới trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam nó mới xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Khi mới du nhập vào Việt Nam, Shophouse đã nhanh chóng tạo chỗ đứng cho mình tại thị trường bất động sản. Đặc biệt là xu hướng đầu tư Shophouse trở lên  mạnh mẽ ở những năm gần đây. Nó đã tạo sự thay đổi cho thị trường bất động sản Việt Nam. Bởi đây là một trong những thiết kế thông minh, đa tính năng. Hơn nữa, loại nhà ở này vừa có thể kinh doanh vừa có thể sử dụng nhà sinh hoạt. Thậm chí có thể cho thuê để kiếm thêm nguồn thu nhập.

đầu tư shophouse

Những điều cần biết về Shophouse

Loại hình nhà ở này sở hữu nhiều lợi thế về diện tích, không gian vị trí (thường là đẹp nhất trong các khu đô thị hay khu dân cư). Thông thường chỉ có mặt ở các trung tâm thương mại hoặc các thành phố lớn. Hay ở những nơi có khu dân cư đông đúc sầm uất. Điều này vô cùng thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán hoặc cho thuê. Bởi nguồn khách hàng vô cùng dồi dào vì đó là nguồn cư dân sinh sống chủ yếu trong các khu dân cư. 

Đặc điểm của Shophouse

Shophouse được biết đến vào khoảng thế kỷ thứ 19 ở một số quốc gia Đông Nam Á. Tại một số quốc gia Mỹ – La tinh Shophouse có các đặc điểm chủ yếu về cấu trúc như chiều cao, chiều dài mặt tiền. Cùng với đó là vị trí, hình thức kinh doanh tương tự các thiết kế tại các quốc gia này. Với thời gian hình thành và xây dựng của Shophouse, loại hình bất động sản này vẫn giữ được những  đặc điểm cơ bản nhất. Bên cạnh đó, chúng còn kết hợp với  một chút thay đổi về thiết kế, cấu trúc xây dựng. Tuy nhiên nó vẫn đảm bảo được các yếu tố cơ bản như sau:

– Về vị trí

Shophouse thường được đầu tư xây dựng và thiết kế nằm ngay sát mặt đường chính. Hoặc nó được thiết kế tại một hoặc 2 mặt tiền ở các trục đường chính, các khu đông dân cư. Nó tập trung ở các thành phố nên rất thuận tiện cho việc kinh doanh. Bên cạnh đó, loại hình shophouse còn được thiết kế xây dựng  trong các khu đô thị khép kín. Ngày càng nhiều các dự án shophouse được xây dựng và có mặt trong các dự án lớn nhỏ. Những vị trí được lựa chọn xây dựng Shophouse chính là những vị trí đắc địa, thuận tiện cho việc mua sắm, tiêu dùng để phục vụ cho một lượng dân cư sinh sống.

– Về thiết kế 

Với đặc thù của loại hình bất động sản này, người đầu tư cần chú ý đến thiết kế đặc biệt của chúng. Cụ thể là đây là loại thiết kế vừa phục vụ cho hoạt động kinh doanh vừa là loại hình nhà ở. Do đó nó mang những nét nổi bật riêng như:

+) Đa phần các căn hộ đều được thiết kế thông tầng. Cùng với đó là có cầu thang được thiết kế thẩm mỹ bên trong căn hộ 

+) Mọi hoạt động kinh doanh như dịch vụ mua sắm, làm đẹp, thời trang,… Các khu này được bố trí ở tầng 1 và các tầng khác phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi của cả gia đình.

+) Hơn nữa, Shophouse được thiết kế đặc biệt và được sâu chuỗi thành dãy nhà phố. Cùng với đó là các khu trung tâm thương mại với tổ hợp hiện đại, đầy đủ các tiện nghi, không gian thoáng mát,…

+) Trong các khu đô thị hay các dự án lớn thì các kiến trúc xây dựng, thiết kế của shophouse được quy hoạch theo hệ thống. Đồng thời chúng được đồng bộ trong các dự án bà không thể điều chỉnh cũng như không được thay đổi kiến trúc.  

có nên đầu tư shophouse

Mẫu thiết kế riêng biệt của Shophouse

Ưu điểm về đặc điểm của Shophouse

– Vị trí thuận lợi

Khi xây dựng và triển khai các thiết kế dự án, các khu đô thị. Chủ đầu tư thường chọn những vị trí đắc địa, gần với các trục đường chính, trung tâm thành phố. Hoặc những vị trí đông dân cư sẽ dễ dàng thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng. Có thể nói, với vị trí thuận lợi như vậy chính là yếu tố quan trọng để khách hàng chú ý. Đồng thời giúp tăng giá trị bất động sản của dự án Shophouse. 

– Số lượng giới hạn

Phần lớn nguồn khách hàng có được tại Shophouse đó là nguồn dân cư sống tập trung gần đó. Chính vì vậy số lượng căn hộ Shophouse cũng được thay đổi theo sự thay đổi số dân cư dự đoán. Thực tế, với các dự án tầm trung, số lượng Shophouse chỉ chiếm từ 2-3% tổng diện tích. Các căn hộ có diện tích lớn hơn thì có thể lên tới 5%. Cùng với đó, vị trí đẹp cộng với số lượng có hạn khi tung ra thị trường cũng không thể đáp ứng được hết nhu cầu nên các căn hộ Shophouse sẽ trở nên khan hiếm hơn. Biên độ tăng giá của Shophouse luôn cao, có dự án sau khi tung ra thị trường chưa đầy 3 tháng đã tăng lên 20%. 

kinh nghiệm đầu tư shophouse

Vị trí thuận lợi cùng mặt tiền thoáng rộng của khu nhà Shophouse

– Đặc điểm thiết kế thông minh và tiện lợi

Thông thường các thiết kế của căn hộ Shophouse sẽ được thiết kế gồm 2 tầng tách biệt. Thiết kế mỗi tầng sẽ có những chức năng riêng và được bố trí thành các khu riêng biệt. 

+) Mở cửa hàng: Sở hữu vị trí thuận lợi cùng với thiết kế đẹp. Việc xây dựng nhà Shophouse với 2 tầng tách biệt là điều cần thiết. Shophouse thích hợp nhất là để mở cửa hàng với số lượng cư dân sống ngay tại các căn hộ xung quanh.

+) Cho thuê làm văn phòng: Shophouse không chỉ có thiết kế đẹp diện tích lớn, mà nó còn nằm ngay tầng trệt. Do đó rất thích hợp để làm văn phòng đại diện cho những công ty, tập đoàn lớn. 

– Phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt để ở: Các không gian ở tầng trên được gia chủ tận dụng làm nơi ở. Nó tạo ra môi trường sống và làm việc tuyệt vời nhất. 

– Di chuyển thuận tiện: Tương tự như việc có vị trí tốt, việc xây dựng Shophouse tại vị trí các mặt tiền đều mang lại sự thuận tiện thoải mái cho khách hàng. Thông thường, loại hình này sẽ được đặt ở các vị trí gần lối lên xuống chung cư. Hoặc nơi có khu vực gửi xe bên đường để nhiều người mua đồ nhanh gọn. 

– Có khả năng thanh khoản tốt: Hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi của loại hình nhà ở, việc đầu tư Shophouse sẽ mang lại các giá trị cao cho người đầu tư. Bởi nó là loại hàng hóa bất động sản dễ dàng mua bán và cho thuê. 

– Kiếm thêm thu nhập tốt: Bạn có biết khả năng sinh lời của việc đầu tư Shophouse lên tới khoảng 8-12%/năm. Con số này vượt xa việc bạn cho thuê chung cư hay gửi lãi suất ngân hàng, ít rủi ro hơn việc đầu tư vào thị trường chứng khoán. Ngược lại nếu bạn là khách hàng của Shophouse, bạn có thể tự kinh doanh, mở cửa hàng. Bởi lợi thế diện tích lớn, dễ dàng kinh doanh nhiều lĩnh vực ngành nghề. Do đó bạn không phải lo chi phí thuê mặt bằng với giá cắt cổ. 

xu hướng đầu tư shophouse

Ưu điểm trong lối thiết kế và vị trí của Shophouse

Có nên đầu tư Shophouse hay không?

Hiện nay, có nhiều cá nhân, doanh nghiệp quyết định đầu tư vào Shophouse. Vậy câu hỏi đặt ra là “Có nên đầu tư vào Shophouse hay không?”. Trong quan niệm kinh doanh truyền thống của các cửa hàng, Shophouse thường tập trung ở các con phố lớn. Thu hút nhiều người qua lại. Thế nhưng, để sở hữu một cửa hàng ở các khu vực dân cư sầm uất thì các bạn sẽ cần phải bỏ ra một số vốn vô cùng lớn. 

Ngoài ra, xu hướng đầu tư Shophouse còn xuất phát ở việc các cửa hàng truyền thống còn có một số nhược điểm. Cụ thể như hạ tầng không đồng bộ, lạc hậu nên khó thay đổi thiết kế. Thậm chí nếu có thay đổi thì chi phí cũng lớn, hạn chế về chỗ để xe còn chật hẹp. Cùng với đó là những tồn tại khiến các cửa hàng kinh doanh truyền thống không còn là lựa chọn hàng đầu cho các khách hàng. Chính vì vậy, việc đầu tư vào Shophouse trở thành xu thế tất yếu của thị trường bất động sản. 

Làm thế nào để đầu tư Shophouse có lãi?

Việc đầu tư Shophouse trở thành xu thế chung của thị trường bất động sản hiện nay. Hầu hết việc kinh doanh vào loại hình này sẽ mang lại giá trị sinh lời cao. Nó ngày càng thu hút nhiều khách hàng, cùng với đó cũng có những rủi ro đi kèm. Vậy để việc đầu tư hiệu quả hơn, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số yếu tố bạn cần cân nhắc: 

– Xem xét vị trí là yếu tố quyết định

Việc xem xét vị trí chính là yếu tố quyết định đến các loại hình bất động sản. Đây được đánh giá là một trong những yếu tố quyết định dẫn đến việc thu hút người khác mua nhà. Một căn hộ Shophouse ở vị trí khác nhau sẽ mang lại các giá trị khác nhau. Nếu Shophouse có vị trí đẹp ở các mặt đường chính, khu đông dân cư thì chắc chắn sẽ thu hút được nhà đầu tư. Đồng nghĩa với nó là giá trị của căn nhà này sẽ tăng theo giá trị vị trí mà nó sở hữu. Do đó nếu đầu tư những căn nhà này sẽ mang lại lợi nhuận cho việc kinh doanh. Hoặc bạn có thể đầu tư cho thuê sinh lời. 

– Lựa chọn dự án của nhà đầu tư uy tín, có kinh nghiệm

Bạn nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư của dự án để làm việc trực tiếp với những người này. Các loại giấy tờ đi kèm bạn cần kiểm tra đó là: Giấy quyết định phê duyệt dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời phê duyệt thiết kế cơ sở, quy hoạch tổng mặt bằng, đi kèm đơn giá đất. Cùng với đó là thông qua sàn, phải có hợp đồng của chủ đầu tư với sàn giao dịch,…

Cách tốt nhất để kiểm tra chủ đầu tư có phải người uy tín không? Đó là bạn nên kiểm tra tên tuổi, uy tín và năng lực của chủ đầu tư. Trong thời buổi hiện nay, các chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm và thiếu năng lực không phải số lượng ít. Do đó bạn cần quan sát thậm chí là điều tra những dự án mà họ đã làm trước đó. Nhằm đảm bảo tính pháp lý và độ an toàn của dự án.

tại sao nên đầu tư shophouse

Tổng hợp kinh nghiệm khi đầu tư Shophouse

Xác định rõ mục đích mua Shophouse

Trước hết việc mua Shophouse bạn cần xác định về mục đích sử dụng. Mua Shophouse để sử dụng với mục đích gì là điều người dùng cần phải quan tâm. Bạn có thể mua với mục đích đầu tư và chuyển nhượng, để ở hoặc cho thuê lại. Hoặc bạn có thể ở và trực tiếp kinh doanh.

Vì sao cần xác định mục đích mua Shophouse? Bởi vì đây là loại hình nhà ở đặc thù có giá bán cao hơn các sản phẩm khác. Do đó đòi hỏi nhà đầu tư phải chi ra số tiền lớn để mua. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua Shophouse bạn cần nắm rõ mục đích cần mua là gì. Khi xác định rõ mục đích cần mua sẽ giúp bạn cân đối được các khoản đầu tư và nó cũng là kinh nghiệm mà các nhà đầu tư Shophouse chia sẻ. 

Cân đối tài chính 

Việc cân đối nguồn tài chính rất quan trọng. Bởi nó không chỉ xoay quanh vấn đề đi vay ngân hàng mà còn liên quan đến kinh tế dự trù theo thu nhập hàng tháng. Việc nắm rõ được các kế hoạch tài chính sẽ giúp bạn đánh giá khả năng kinh doanh cũng như khả năng thanh toán giá trị căn hộ theo cách đơn giản. Nếu bạn muốn đầu tư Shophouse theo hướng an toàn thì việc lựa chọn các giá trị căn hộ phải đủ khoảng 30% khoản vốn đầu tư. Và tốt nhất là 50% giá trị căn hộ, bởi nếu vay lớn hơn 50% thì bạn sẽ phải gặp nhiều nguy cơ không đảm bảo được việc trả nợ gốc hàng tháng.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến việc đầu tư Shophouse. Nếu bạn đang quan tâm đến loại hình này thì bài viết này đã giúp bạn mang đến những thông tin rất cơ bản và cực kỳ cần thiết. Đồng thời, bài viết cũng chia sẻ những thông tin bổ ích nhất về kinh nghiệm đầu tư Shophouse hiệu quả nhất.

Nguồn: Kiến thức tổng hợp

Bài viết liên quan