Cầu nâng 1 trụ là thiết bị máy móc đang được sử dụng phổ biến tại các tiệm rửa xe chuyên nghiệp. Tuy nhiên hiện nay nhiều người còn khá mơ hồ về cấu tạo, cách hoạt động cũng như chức năng của nó. Vậy cầu nâng 1 trụ là gì? Cấu tạo cầu nâng 1 trụ ra sao? Cùng chúng tôi khám phá dưới nội dung của bài viết này nhé!
Nội dung bài viết
Cầu nâng 1 trụ là gì?
Cầu nâng 1 trụ là dòng thiết bị chuyên dụng, máy móc cơ bản để hỗ trợ vấn đề nâng hạ ô tô giúp việc vệ sinh và sửa chữa diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Chúng ta có thể bắt gặp cầu nâng 1 trụ ở các tiệm sửa xe hoặc trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng ô tô.
Loại cầu nâng này sẽ chỉ có 1 trụ duy nhất với bàn nâng chữ H hoặc chữ X. Đồng thời, kích thước cầu nâng 1 trụ nhỏ gọn nên phù hợp với khu vực có diện tích không gian nhỏ và vừa.
Ưu điểm vượt trội của cầu nâng 1 trụ
Hiện nay, cầu nâng 1 trụ đang trở thành giải pháp hữu hiệu được các doanh nghiệp lựa chọn giúp hiệu quả công việc cũng như năng suất nâng cao. Một số đặc điểm chung của cầu nâng 1 trụ là:
- Về thiết kế, cấu tạo và kiểu dáng của cầu nâng 1 trụ khá đơn giản nên việc lắp đặt, vận hành hay sửa chữa đều rất dễ dàng.
- Điểm nhấn quan trọng của loại 1 trụ là cầu có thể xoay 360 độ linh hoạt.
- Mức trọng tải tối đa của cầu nâng 1 trụ khoảng 4000 kg phù hợp với các dòng xe như xe con, xe bán tải, xe du lịch nhỏ,…
- Trên thị trường, các sản phẩm cầu nâng 1 trụ đa dạng mẫu mã, mức tải trọng, thương hiệu, giá thành,… đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu công việc của mọi khách hàng.
- Giá thành cầu nâng 1 trụ hợp lý, vô cùng phải chăng phù hợp với hầu hết điều kiện tài chính.
- Khi sử dụng cầu nâng 1 trụ, vấn đề nâng hạ xe lên cao được giải quyết nhanh chóng. Người dùng có thể dễ dàng thực hiện các công việc khó khăn như làm sạch gầm xe, sửa chữa, thay lốp,…
Cấu tạo cầu nâng 1 trụ
Cầu nâng 1 trụ được thiết kế khá đơn giản và bao gồm các bộ phận chính sau:
Ty nâng
Còn gọi là xi lanh thủy lực, bộ phận này đóng vai trò quan trọng giúp cầu nâng thực hiện chức năng nâng hạ. Trong ty nâng bao gồm các piston, vòng đệm, gioăng làm kín. Thông thường, ty nâng có hình trụ tròn và bên ngoài có lớp sơn chống han gỉ.
Hiện nay, ty nâng nhập khẩu có phần bên dưới chót phình to hơn; còn ty nâng nội địa thì có hình trụ đồng đều.
Bàn nâng
Là bộ phận gắn trên đỉnh ty nâng, làm nhiệm vụ giữ thăng bằng cho phương tiện trong quá trình nâng hạ. Bàn nâng được cấu thành từ thanh vật liệu bền chắc gắn kết với nhau để tạo hình chữ X hoặc chữ H. Đồng thời, trên bàn nâng còn được thiết kế các vân nổi để tạo độ ma sát để xe không bị trơn trượt.
Hiện nay, cầu nâng 1 trụ gồm 2 kiểu bàn nâng là nâng hầm xe (sẽ hở 4 bánh) và nâng toàn xe. Và loại nâng toàn xe đang được sử dụng phổ biến do đảm bảo sự an toàn tốt hơn.
Bình chứa dầu
Bộ phận này dùng để chứa và cung cấp dầu cho cầu nâng để động cơ vận hành ổn định. Bình chứa dầu thường được kết nối với máy nén khí cùng ty nâng thông qua các ống dẫn hiện đại.
Nguyên lý vận hành chung của cầu nâng 1 trụ
Các dòng cầu nâng 1 trụ hoạt động dựa trên nguyên tắc khí nén thủy lực, tức là khí nén từ máy nén khí sẽ được dẫn qua ống dẫn để tới thẳng bình nhớt. Lúc này áp suất khí nén sẽ tác động lên dầu thủy lực để đẩy dầu qua van tiết lưu rồi tới ty nâng.
Dưới áp suất của dầu thủy lực piston, bộ phận ty nâng được đẩy lên và cầu nâng sẽ nâng lên từ từ. Khi mở van xả khí ở bình chứa, dầu sẽ làm áp suất trong bình giảm xuống. Đồng thời, dưới áp lực tải trọng của mặt cầu và ô tô thì dầu sẽ bị đẩy ngược trở về bình chứa; còn ty nâng sẽ hạ xuống mặt đất.
Phân loại cầu nâng 1 trụ
Để phân loại cầu nâng 1 trụ, người ta dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau. Cụ thể như sau:
Dựa vào nguyên lý vận hành
Về nguyên lý, cầu nâng 1 trụ được chia làm 2 loại là cầu nâng vít me và cầu nâng thủy lực. Theo đó, cầu nâng thủy lực là loại được ứng dụng phổ biến hơn cả bởi hiệu năng vận hành và giá thành hấp dẫn. Ngoài ra, việc thi công lắp đặt hoặc sửa chữa cầu nâng thủy lực cũng dễ dàng hơn.
Dựa vào xuất xứ sản phẩm
Xét về xuất xứ, cầu nâng 1 trụ được chia thành 2 loại chính là cầu nâng Ấn Độ và cầu nâng Việt Nam.
- Cầu nâng Ấn Độ: Là dòng sản phẩm thu hút được sự lựa chọn của khách hàng bởi hiệu quả sử dụng nhưng lại có mức giá khá cao.
- Cầu nâng Việt Nam: Sở dĩ gọi là cầu nâng Việt Nam bởi nó được sản xuất và hoàn thiện tại nước ta, nhưng về công nghệ áp dụng thì có thể là công nghệ Mỹ hoặc Ấn Độ. Hiện nay, cầu nâng Việt Nam đã và đang khẳng định được tên tuổi bởi chất lượng, độ bền và tính năng hiện đại.
Dựa vào giá bán
Giá thành sản phẩm chính là yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn dòng cầu nâng phù hợp. Khi đó, căn cứ vào mức chi phí đầu tư của mình thì bạn có thể tham khảo khoảng giá dao động của từng dòng cầu nâng 1 trụ. Lưu ý, các yếu tố về thương hiệu, tải trọng tối đa hoặc đơn vị cung cấp cũng sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến giá sản phẩm.
Một số lưu ý sử dụng cầu nâng 1 trụ an toàn hiệu quả
Để sử dụng cầu nâng 1 trụ hiệu quả, đồng thời đảm bảo tốt vấn đề về tuổi thọ thì người dùng cần chú ý các vấn đề sau:
- Hãy sử dụng dầu thủy lực đạt chuẩn để quá trình vận hành không bị trục trặc hoặc hư hỏng, giảm tuổi thọ cầu nâng.
- Không đặt tải trọng lên 1 bên cầu nâng, nó dễ khiến đồ vật rơi hoặc làm hỏng ty nâng.
- Khi thực hiện quá trình nâng lên, nếu đã ở một độ cao thích hợp thì người dùng phải khóa chặt giá trượt rồi mới tiến hành các công việc của mình.
- Nắm rõ thông số tải trọng định mức của cầu nâng và không nâng mức tải trọng lớn hơn thường xuyên.
- Vệ sinh, bảo quản sau sử dụng và bảo dưỡng theo định kỳ để phát hiện, sửa chữa các hỏng hóc.
Nội dung bài viết trên đây, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc cấu tạo cầu nâng 1 trụ. Hy vọng thông tin đã cung cấp cho bạn hệ thống kiến thức cầu nâng bổ ích. Khi có nhu cầu đầu tư cầu nâng 1 trụ hoặc mong muốn giải đáp thắc mắc thì bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!