Ăn gì để tăng sức đề kháng? Lưu ý khi bổ sung thực phẩm tăng đề kháng

18 Tháng Năm, 2023 0 THU THỦY

Bên cạnh việc xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, tránh căng thẳng thì việc bổ sung các thực phẩm giúp tăng sức đề kháng đóng vai trò quan trọng tạo nên sức mạnh cho hệ miễn dịch. Vậy chúng ta nên ăn gì để tăng sức đề kháng? Tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây của Kiến Thức Tổng Hợp để giải đáp thắc mắc này nhé!

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng…. 

sức đề kháng của cơ thể là gì | Điện Máy Yên Phát

Sức đề kháng tốt giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài

Việc bổ sung, tăng cường sức đề kháng tốt sẽ giúp cơ thể ngăn chặn và loại bỏ các tác nhân gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Ngược lại, sức đề kháng suy giảm sẽ làm cho cơ thể trở nên yếu ớt và dễ bị mắc các bệnh. Đây cũng chính là lý do mọi người vẫn thường thắc mắc “ăn gì để tăng sức đề kháng?”.

Những yếu tố có thể làm giảm sức đề kháng có thể nhắc đến như hệ miễn dịch suy yếu, ô nhiễm không khí, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thức khuya, lạm dụng kháng sinh, thừa cân, béo phì, vv. Các đối tượng dễ suy giảm sức đề kháng bao gồm người cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mới hồi phục sau khi ốm. 

Ăn gì để tăng sức đề kháng? 

Vậy ăn gì cho tăng sức đề kháng? Hãy thêm vào thực đơn ăn uống mỗi ngày của bạn và gia đình những loại thực phẩm dưới đây!

Trái cây họ cam quýt

Vitamin C được xem là một yếu tố quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng, nhờ khả năng thúc đẩy sản xuất protein interferon bởi tế bào cơ thể, giúp ngăn chặn các tác nhân gây bệnh và cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch. Hầu hết các loại trái cây có vỏ mỏng, chẳng hạn như bưởi, cam, quýt, chanh,… đều chứa nhiều vitamin C.

đồ ăn tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Các loại trái cây họ cam quýt – Hoa quả tăng sức đề kháng

Tuy nhiên, vitamin C không được tổng hợp hoặc sản xuất bởi cơ thể con người, vì vậy cần bổ sung vitamin C hàng ngày để duy trì sức khỏe. Đặc biệt, vitamin C có thể giúp tăng tốc quá trình phục hồi sau những cơn cảm lạnh, ho, sốt,… Do đó, các loại trái cây này là lựa chọn phổ biến để tăng cường sức đề kháng trong thời kỳ dịch bệnh, thời tiết giao mùa dễ ốm.

Ớt chuông đỏ

ăn gì để tăng sức đề kháng cho người lớn | Điện Máy Yên Phát

Ớt chuông đỏ nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức đề kháng cơ thể

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho người lớn? Ớt chuông đỏ được xem là thực phẩm tăng cường sức đề kháng rất hiệu quả nhờ chứa rất nhiều vitamin C, gấp ba lần lượng vitamin C có trong cam quýt. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn là nguồn cung cấp vitamin A, B, E6, phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene (tiền thân của vitamin A) rất phong phú. Không chỉ hỗ trợ sự phát triển của mắt, giúp duy trì sức khỏe da, ớt chuông đỏ còn có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả.

>> Có thể bạn quan tâm: Bạn có biết: Uống gì để tăng sức đề kháng

Bông cải xanh

Bông cải xanh được xem là một trong những loại rau rất tốt cho sức khỏe, giúp cung cấp nhiều vitamin (đặc biệt là vitamin A, C và E), có lợi cho hệ miễn dịch. Sulforaphane – một chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh – có khả năng chống oxy hóa, giảm căng thẳng, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch và bảo vệ niêm mạc đường hô hấp. 

trẻ em ăn gì để tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé? Hãy thêm bông cải xanh vào khẩu phần ăn

Bông cải xanh cũng rất có lợi cho sức khỏe của trẻ nhỏ và người lớn. Để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của bông cải xanh, bạn nên thực hiện phương pháp hấp để giữ lại nhiều khoáng chất nhất có thể.

Tỏi

Tỏi không chỉ là một gia vị phổ biến trong ẩm thực mà còn được coi như một “liều thuốc” giúp ngăn ngừa bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, kiểm soát huyết áp, mỡ máu… 

ăn thực phẩm gì để tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Ăn gì để tăng sức đề kháng? Hãy thêm tỏi làm một gia vị trong các món ăn

Tỏi chứa nhiều iod và tinh dầu (bao gồm glycogen và allicin, fitonxit) có tác dụng diệt khuẩn bằng cách ngăn chặn hoạt động của các enzyme có chứa lưu huỳnh cần thiết cho vi khuẩn, giúp giảm viêm hiệu quả.

Thêm vào đó, tỏi còn giàu vitamin A, B, C, D và nhiều khoáng chất quan trọng như iod, canxi, magie,… Đây là thực phẩm vô cùng quan trọng không chỉ để tăng cường sức đề kháng mà còn để phòng ngừa nhiều loại bệnh truyền nhiễm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những cách tăng sức đề kháng ai cũng nên biết

 Gừng

Ăn gì để tăng sức đề kháng? Gừng là thực phẩm tăng sức đề kháng được nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Nó có tác dụng giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm khác. Gừng cũng có khả năng giảm buồn nôn hiệu quả và được coi là một loại  “liều thuốc” quan trọng cho hệ miễn dịch.

Theo các nghiên cứu mới đây, gừng còn giúp giảm các triệu chứng đau và làm chậm quá trình tạo cholesterol. Gừng có thể được chế biến đa dạng như sử dụng như gia vị trong bữa ăn, nấu chín, làm món tráng miệng hoặc pha trà gừng để uống.

trẻ ăn gì để tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Uống nước gừng ấm mỗi ngày là một thói quen tốt giúp tăng sức đề kháng

Cải bó xôi

Cải bó xôi (rau bina) không chỉ giàu vitamin C mà còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene, giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Tương tự như bông cải xanh, nấu chín rau bina trong thời gian ngắn sẽ giữ lại lượng dinh dưỡng cao nhất.

 Sữa chua nguyên chất

Sữa chua nguyên chất là một trong những thực phẩm giàu chất probiotic và cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể. Không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch và đề kháng tự nhiên chống lại virus, sữa chua còn có thể giúp duy trì vóc dáng cân đối và làm cho làn da trở nên mềm mại hơn. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng các loại sữa chua có đường và có thể tự làm sữa chua từ trái cây tươi và mật ong để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Hạnh nhân

Việc bổ sung vitamin E là rất cần thiết trong việc ngăn ngừa và phòng chống cảm lạnh. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thu vitamin E đúng cách thì cần có một lượng chất béo. Hạt hạnh nhân là một trong những thực phẩm giàu vitamin E và chất béo tốt cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nửa cốc hạnh nhân nguyên vỏ (khoảng 46 hạt) chứa đầy đủ lượng vitamin E cần thiết cho một khẩu phần ăn của người lớn. Việc bổ sung hạt hạnh nhân vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp đảm bảo sự cung cấp vitamin E và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể.

>>> Bạn cần biết: Các loại vitamin tăng sức đề kháng cho cơ thể

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm phốt pho, magie, vitamin B6 và vitamin E, cùng với selen rất giàu. Những khoáng chất này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm cholesterol xấu, giảm căng thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm và tăng cường hệ miễn dịch.

Đu đủ

Ăn trái cây gì để tăng sức đề kháng? Đu đủ là một loại trái cây giàu vitamin C với hàm lượng cao. Theo nghiên cứu, đu đủ chứa đến 224% lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày.

Ngoài ra, đu đủ còn chứa papain – một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm. Đây cũng là nguồn cung cấp kali, vitamin B và folate – các dưỡng chất quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch của cơ thể.

Kiwi

hoa quả tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Ăn quả gì để tăng sức đề kháng? Kiwi là một loại quả giàu dinh dưỡng, tốt cho đề kháng

Tương tự đu đủ, quả kiwi cũng cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như kali, folate, vitamin C và vitamin K. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích sự sản xuất tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng, trong khi các thành phần dinh dưỡng khác trong kiwi hỗ trợ cho cơ thể hoạt động tốt hơn.

Các loại thịt nạc

Thịt nạc là một nguồn cung cấp chất đạm tốt cho cơ thể và có thể giúp tăng cường sức đề kháng. Một số loại thịt nạc như thịt heo, thịt bò, thịt dê, thịt cừu đều là các nguồn cung cấp chất đạm và sắt tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn thịt nạc, chúng ta cần hạn chế sử dụng mỡ động vật và không nên ăn quá nhiều để tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, gout,… Ngoài ra, việc chế biến và nấu thịt nạc cũng cần được chú ý để đảm bảo an toàn.

ăn gì để tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Ăn gì để tăng sức đề kháng? Hãy bổ sung các thực phẩm giàu đạm như thịt

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý được biết đến với nhiều loại tên khác nhau như trùng thảo, hạ thảo đông trùng.

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho việc củng cố hệ miễn dịch thông qua cơ chế kích thích cơ thể tiết ra nhiều chiến binh bạch cầu hơn. Nhờ chức năng này mà sức đề kháng của cơ thể trở nên mạnh mẽ hơn, chống lại những tác nhân có hại cho cơ thể.

đông trùng hạ thảo tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Đông trùng hạ thảo tăng sức đề kháng

Bên cạnh đó đông trùng hạ thảo cũng giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Nhờ vào hàm lượng vitamin A, vitamin C cùng nguyên tố selen… giúp hỗ trợ tăng khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại vi khuẩn có hại.

Yến sào tăng sức đề kháng cho bé

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho trẻ? Không chỉ với người lớn, yến sào còn là một thực phẩm rất tuyệt vời giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ con. Trong tổ yến có chứa các loại protein có tác dụng kích thích quá trình tái tạo tế bào B. Tế bào B có vai trò giúp sản sinh kháng thể, hình thành và củng cố hệ miễn dịch.

yến sào tăng sức đề kháng cho bé | Điện Máy Yên Phát

Trẻ ăn gì để tăng sức đề kháng?

Tổ yến còn chứa những hợp chất có khả năng ngăn cản được sự xâm nhập virus cúm bảo vệ sức khỏe. Thành phần tổ yến chứa 18 loại axit amin và nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu. Nhờ đó, trẻ nhỏ được ăn yến thường xuyên và đúng cách giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ 3 tuổi

Hải sản

Hải sản không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn chứa nhiều kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch và là một thực phẩm tăng cường sức đề kháng rất tốt cho cả trẻ em và người lớn.

ăn cái gì để tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Trẻ em ăn gì để tăng sức đề kháng? Bổ sung thêm các loại hải sản

Kẽm tuy không được biết đến nhiều như các vitamin và khoáng chất khác, nhưng lại có tác dụng cực tốt giúp các tế bào miễn dịch hoạt động tốt. Một số loại hải sản giàu kẽm bao gồm cua, tôm, sò, trai,…

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không thể tự sản xuất được bởi cơ thể và cần được cung cấp từ các loại thực phẩm. Omega-3 có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, trong đó có tăng cường sức đề kháng.

Bạn có thể bổ sung omega-3 bằng cách ăn thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá mackerel, cá thu, hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó, quả óc chó, dầu cá, tảo biển. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung omega-3 như viên uống omega-3 hoặc dầu cá để bảo đảm cung cấp đủ lượng omega-3 cho cơ thể.

những thực phẩm tăng sức đề kháng | Điện Máy Yên Phát

Ăn gì để tăng sức đề kháng – Bổ sung các loại thực phẩm giàu omega 3

 Những lưu ý khi bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng

Không có bất kỳ loại thực phẩm hay nhóm thực phẩm nào hoàn hảo, vì vậy với câu hỏi ăn gì để tăng sức đề kháng chúng ta cần ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau để có một chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối. 

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, chúng ta cần bổ sung đủ bốn nhóm chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống của mình. Trong đó:

  • Đối với nhóm chất bột đường (glucid chiếm 50-60% nhu cầu năng lượng của cơ thể), chúng ta nên sử dụng gạo không xay xát kỹ để giữ lại các vitamin nhóm B và chất xơ. Chúng ta cũng nên ăn thêm khoai lang, khoai tây hoặc các loại thực phẩm khác để có sự đa dạng.
  • Đối với nhóm chất đạm (protein chiếm 15-20%), chúng ta nên ăn kết hợp giữa đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa…) và đạm thực vật (các loại đậu…). 
  • Đối với nhóm chất béo (lipid chiếm 20-30%), chúng ta nên hạn chế sử dụng mỡ động vật và ưu tiên sử dụng chất béo chưa bão hòa như omega-3, omega-6, omega-9 vì chúng rất có lợi cho sức khỏe (có trong dầu oliu, dầu hướng dương…)
  • Đối với nhóm vitamin và khoáng chất, chúng ta cần bổ sung chúng thông qua các loại rau xanh, quả chín và các loại thực phẩm khác.

Ngoài ra, chúng ta cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, trung bình 1,5 – 2 lít/ngày. Chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng thức ăn chế biến sẵn, nước ngọt có gas, bánh kẹo ngọt, đường và các loại thực phẩm giàu đường khác để tránh tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, rối loạn đường máu, tăng huyết áp, ung thư, đái tháo đường, v.v. Ngoài ra, các thói quen xấu như thức khuya cũng cần được loại bỏ.

Ăn gì để tăng sức đề kháng? Ăn thực phẩm gì để tăng sức đề kháng? Với những nội dung qua bài viết chắc hẳn bạn đã có thêm nhiều sự lựa chọn bổ sung món ăn vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình. Theo dõi kienthuctonghop.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác bạn nhé!

Bài viết liên quan